Skip to main content
sharethis

กองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS กลุ่มเจ้ายอดศึก และ รัฐบาลพม่า เจรจาสงบศึกกันชั่วคราว สร้างความปรองดองในชาติตามคำเรียกร้องรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่พม่า ที่มี พล.อ.เต็งเส่ง เป็นประธานาธิบดี ที่มาของภาพ: Taifreedom.com มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (19 พ.ย. 54) คณะตัวแทนรัฐบาลพม่า และคณะตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ซึ่งมีองค์กรการเมืองชื่อ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) ได้พบเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพระหว่างกัน ที่สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณชายแดนไทย – พม่า อันเป็นไปตามคำประกาศเรียกร้องของรัฐบาลชุดใหม่พม่า ในการเจรจา ฝ่ายคณะตัวแทนรัฐบาลพม่ามี อูอ่องมิน รัฐมนตรีการขนส่งทางรถไฟ, ดร.เหน่วินหม่อง, ดร.จ่อหยิ่นไหล่ และ อูติ่นหม่องตาน ฝ่ายกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS มีพล.ท.เจ้ายอดศึก พร้อมด้วยคณะนายทหารระดับสูงหลายนาย และมีเจ้าหาญ ณ หยองห้วย บุตรชายเจ้าฟ้าส่วยแต้ก (อดีตประธานาธิบดีคนแรกสหภาพพม่า) นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า และเจ้าคืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน (SHAN) เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายคณะตัวแทนรัฐบาลพม่าได้ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ทั้งสองฝ่ายยุติสู้รบกัน 2. ให้แต่งตั้งคณะกรรมการประสานและเปิดสำนักงานเจรจาระหว่างกัน 3. หากไม่พกพาอาวุธให้อนุญาตเข้าพื้นที่เคลื่อนไหวซึ่งกันและกัน และ 4. กำหนดวันเวลาและสถานที่ในการพบเจรจากันครั้งต่อไป ส่วนทางด้านกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ เช่นกัน ประกอบด้วย 1. ขอทั้งสองฝ่ายยุติสู้รบกัน 2. ให้แก้ไขปัญหาทางการเมืองร่วมกัน 3. ขอเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการพัฒนา และ 4. ขอปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปและมีการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเบื้องต้นทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันในเรื่องยุติสู้รบกันชั่วคราว ส่วนรายละเอียดข้อเสนอต่างๆ จะนัดพบหารือกันในโอกาสต่อไป ซึ่งหลังจากสองฝ่ายได้ข้อสรุปตรงกันและมีการลงนามอย่างเป็นทางการ จะมีการเปิดประชุมใหญ่ร่วมกันในระดับรัฐสภา ที่กรุงเนปิดอว์ ต่อไป ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS และรัฐบาลพม่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS หลังจากกองทัพเมืองไตย MTA ภายใต้การนำของขุนส่า ล่มสลายเมื่อปี 2539 ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2550 รัฐบาลทหารพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS เคยนัดเจรจาเพื่อสันติภาพระหว่างกันแล้วครั้งหนึ่ง แต่การเจรจาต้องล้มเหลว หลังสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องสถานที่ ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net