Skip to main content
sharethis

18  พ.ย.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขังเป็นวันแรกแล้ว หลังจากประกาศปิดมาตั้งแต่ 3 พ.ย.54 เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยสภาพโดยรอบเรือนจำยังคงมีน้ำท่วมขังระดับเหนือเข่า แต่มีการต่อสะพานไม้ตั้งแต่ริมถนนจนถึงตัวอาคารเพื่อเป็นทางเดิน โดยในวันนี้ยังมีประชาชนมาใช้บริการไม่มากนัก ส่วนเรือนจำคลองเปรมซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันเปิดให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขัง ก่อนหน้านี้ 3 วัน โดยเรือนจำจัดเรือคอยให้บริการประชาชน

 

นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสุรชัยมีอาการท้องร่วง และความดันโลหิตสูง จนต้องนำส่งโรงพยาบาลในเรือนจำ ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้วแต่ยังอยู่ที่โรงพยาบาล โดยเพิ่งมีแพทย์เข้ามาตรวจอาการวันนี้ เนื่องจากแพทย์ลาพักร้อนและโรงพยาบาลค่อนข้างขาดแคลนแพทย์  

ภรรยานายสุรชัยกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ศาลได้นัดพร้อมคดีนายสุรชัย กรณีการปราศรัยที่ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ศาลปิดทำการ และได้มีการนัดหมายใหม่เป็นวันที่ 30 ม.ค.55 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เธอและตัวแทนกลุ่มแดงสยามได้ยื่นหนังสือแก่คณะกรรมการอิสระตรวจ สอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) โดยมีนายสมชาย หอมลออ เป็นผู้รับจดหมาย ซึ่งได้เรียกร้องให้ คอป.ช่วยตรวจสอบว่ามี สน.ใดบ้างที่จะออกหมายจับหรือส่งฟ้องคดีของนายสุรชัย เพราะขณะนี้มีส่วนที่ส่งฟ้องแล้ว 3 คดี และได้ข่าวว่าตำรวจในพื้นที่จังหวัดราชบุรี อุดรธานี เชียงราย อาจจะดำเนินคดีกับนายสุรชัยเพิ่มอีก นอกจานี้ยังขอให้ คอป.ประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รวมคดีต่างๆ เป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นความผิดมาตราเดียวกัน และจำเลยมีปัญหาสุขภาพไม่สามารถที่จะเดินทางไปสืบพยานยังจังหวัดต่างๆ เป็นระยะเวลายาวนานได้

ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย (แฟ้มภาพ)

“แกมีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจ เบาหวาน ความดันสูง แล้วก็มีปัญหากับกระเพาะปัสสาวะที่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ถ้าต้องนั่งรถเดินทางไปเชียงใหม่ก็คงไม่ไหว แกเลยอยากให้รวมคดีแล้วจะแถลงต่อศาลยอมรับสารภาพ เพราะแกนั่งรถไม่ไหว นอนคุกยังดีกว่าต้องนั่งรถตะเวนไปขึ้นศาล” ปราณีกล่าว

ด้านนายสมชาย หอมลออ จาก คอป.กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือดังกล่าวให้กับนายคณิต ณ นคร ประธาน คอป.แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ คอป.ก็เคยเสนอรัฐบาลไปแล้วเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานของนักโทษ โดยเฉพาะคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ควรได้รับการประกันตัว หลังจากนั้นรัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อดำเนินการตามข้อเสนอของ คอป. แต่เพิ่งตั้งและเจอสถานการณ์น้ำท่วมจึงยังไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ทางผู้ต้องหาสามารถเขียนคำร้องของประกันตัวต่อศาลได้ โดยจะอ้างถึงข้อเสนอ คอป.ก็ได้ ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรเป็นดุลยพินิจของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว จะมีการพิจารณาคดีของนายสมยศ โดยเป็นการสืบพยานโจทก์นัดแรก ก่อนจะถูกนำตัวไปสืบพยานโจทก์ต่อที่จังหวัดเพชรบูรณ์ในวันที่ 19 ธ.ค. จังหวัดนครสวรรค์ วันที่ 16 ม.ค.55 และจังหวัดสงขลา วันที่ 13 ก.พ.55

ขณะที่คดีของนายโจ กอร์ดอน ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสัญชาติไทย-อเมริกัน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แปลหนังสือ The King Never Smiles และรับสารภาพไปเมื่อวันที่ 10 ต.ค.54 ศาลมีคำสั่งให้สืบเสาะพฤติกรรมก่อนนัดพิพากษาในวันที่ 9 พ.ย.54 อย่างไรก็ตาม กำหนดการดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม นายอานนท์ นำภา ทนายจำเลยระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.นี้ จะยื่นคำร้องขอให้ศาลอ่านคำพิพากษา ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าศาลจะพิพากษาคดีในวันนั้นหรือไม่

ส่วนคดีของนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ วัย 61 ปีที่ถูกกล่าวหาว่าส่ง SMS เข้าข่ายหมิ่นให้เลขานุการอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเดือนพ.ค.53 นั้นศาลนัดพิพากษาคดีในวันพุธที่ 23 พ.ย.นี้ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net