Skip to main content
sharethis

แจงระดมผักได้มากจนขนไม่หมด แต่ไม่มีงบค่าขนส่ง ประสานขอรถไปหลายหน่วยงานได้เพียงรถทหารแค่คันเดียว ชาวบ้านเผยแม้มีปัญหาคดีความที่ดินแต่ในยามทุกข์ยากก็ต้องช่วยเหลือกัน วันที่ 11 พ.ย.54 เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ซึ่งประกอบด้วย จ.ตรัง จ.พัทลุง จ.กระบี่ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ระดมขนส่งผักพื้นบ้านในพื้นที่โฉนดชุมชน น้ำดื่ม และอาหารแห้ง ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้าท่วมในภาคกลาง เป็นครั้งที่ 2 จากครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกเครือข่ายฯ เดินทางไปด้วยจำนวน 20 คน ขบวนผักดังกล่าวได้เดินทางจาก จ.ตรัง จำนวน 4 คันรถ ประกอบด้วย รถ 6 ล้อ 1 คัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองพันทหารราบที่ 4 (ค่ายลำภูรา) และรถกระบะของสมาชิกเครือข่ายฯ จำนวน 3 คัน ปลายทางของรถขบวนนี้ คือ ศูนย์ช่วยน้ำท่วม 5 จุด ได้แก่ ศูนย์ฯ ของเครือข่ายสลัม 4 ภาค 1 จุด ศูนย์ฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 1 จุด และ ศูนย์ฯ คลองโยง จ.นครปฐม 3 จุด นางกันยา ปันกิติ คณะทำงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า ครั้งนี้เราระดมผักได้มากจนขนไปไม่หมด ยังเหลือผักอีก 1 คันรถกระบะ และของแห้งอีก 1 คันรถ 6 ล้อ ไม่สามารถขนไปได้ เพราะไม่มีงบประมาณค่าขนส่ง ทางเครือข่ายฯ ได้ประสานขอรถไปหลายที่ก็ไม่ว่างเลย ได้เพียงรถทหารแค่คันเดียว หากให้เราจ่ายค่าขนส่งเองก็ไม่มีความสามารถ เพราะช่วงนี้กรีดยางไม่ค่อยได้ และราคายางก็ตกต่ำลงมาก จึงอยากวิงวอนให้ผู้ใจดีช่วยสนับสนุนรถบรรทุก “ถ้าอยากได้ผักครั้งละมากๆ เป็นคันรถสิบล้อ เราก็ระดมให้ได้ ในพื้นที่โฉนดชุมชนของเรามีผักอยู่มากมาย เรากินไม่หมด ในยามทุกข์ยากก็ต้องช่วยเหลือกัน เรารวมกลุ่มจัดทำโฉนดชุมชน ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเอง แต่คิดถึงสังคมด้วย อยากให้พี่น้องรวมกลุ่มกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างกิน มันจะช่วยเหลือกันไม่ได้ เราได้ประสบการณ์จากการรวมกลุ่ม มันทำให้เราอยู่ในพื้นที่ได้ ทำมาหากินได้ตามปกติ แก้ปัญหาคดีความที่ไม่เป็นธรรมได้” นางกันยา กล่าว ทั้งนี้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด เป็นกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตอนุรักษ์ป่าไม้ทับซ้อนพื้นที่ชุมชน และถูกสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งแย่งยึดพื้นที่ชุมชน โดยสมาชิกเครือข่ายฯ ถูกฟ้องร้องจากการใช้สิทธิชุมชน จำนวน 55 ราย อยู่ในชั้นศาล 8 ราย ชั้นอัยการ 17 ราย โดยผู้ถูกคดีได้สนับสนุนผักและเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net