Skip to main content
sharethis

 

กสทช. มีมติระงับต่อสัญญาเช่าคลื่น 1 ปณ. เอกชน 9 คลื่น คลื่นดังกรีนเวฟโดนด้วย คาดระยะยาวทำคลื่นสาธารณประโยชน์ หากให้ธุรกิจประมูล ต้องล้างไพ่ใหม่ โปร่งใส สัญญายาว 7 ปี

(9 พ.ย.54) สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @supinya หลังประชุมบอร์ด กสทช. โดยระบุว่า มีการแถลงข่าว 2 วาระหลัก คือ เรื่องการระงับการต่อสัญญาสถานีวิทยุ 1 ปณ.และเรื่องอนุมัติถุงยังชีพการสื่อสาร

ทั้งนี้ สถานี 1 ปณ. มีจำนวน 9 สถานี เป็น FM 5 คลื่น AM 4 คลื่น ได้แก่  1.กทม.FM.106.5 (กรีนเวฟ) 2.FM98.5 (กู๊ดเอฟเอ็ม) และหลักสี่ 3.AM 1035, 4.1089 kHz วิทยุ1ปณ. อุบลฯ 5.FM102 6.อุดรฯ FM99 7.AM1089 8.ภูเก็ต FM89 9.ลำปาง AM765KHz

สุภิญญา ระบุว่า กสทช.จำเป็นต้องมีมติระงับการต่อสัญญาสถานีวิทยุ 1 ปณ. ให้เป็นไปตามกฏหมาย นำร่องเป็นตัวอย่างกับหน่วยงานรัฐอื่นที่ถือครองคลื่นความถี่ฯอยู่ โดยการระงับการต่อสัญญา ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2555 และระหว่างรอจัดสรรใหม่ตามกฎหมาย กสทช.มีมติให้บอร์ดเล็กไปพิจารณาแนวทางชั่วคราว

"กสทช.อยากให้หน่วยงานรัฐอื่นที่ครอบครองคลื่นความถี่ฯ มีแนวทางเดียวกันนี้ แต่ กสทช.จะต้องระบุในแผนแม่บทก่อนให้ทุกหน่วยทยอยคืนคลื่นความถี่ฯ ส่วนตัวคิดว่าในระยะยาว กสทช.จะจัดสรรคลื่น 1 ปณ.เพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่ถ้าให้เอกชนทำก็จะต้องจัดการประมูล เปิดให้ทุกรายได้แข่งขันอย่างเปิดเผย"

สุภิญญา ชี้แจงว่า เหตุผลที่ต้องระงับสถานี 1 ปณ.ก่อนก็เพราะเป็นคลื่นของ กสทช.เอง ที่ผ่านมาเอกชนทำสัญญากับ กทช. แต่ตอนนี้มี กสทช.แล้ว ทำต่อไม่ได้ถ้า กสทช. แอบต่อสัญญาสถานี 1 ปณ.ให้เอกชนรายเดิมทำต่อไป กสทช.มีโอกาสถูกฟ้องและนำไปสู่การถอดถอนได้ เพราะทำสิ่งที่ขัดกฏหมายและหน้าที่ตัวเอง โดยที่ผ่านมาสัญญาระหว่างคลื่น Green Wave กับสำนักงาน กทช.สูงเกือบ 2.7 ล้านบาทต่อเดือน ตอนนี้ กสทช.มีมติระงับการต่อสัญญาคลื่นดังกล่าวแล้ว

"เมื่อ กสทช.เปิดประมูลคลื่นวิทยุหลังมีแผนแม่บท คนชนะก็จะได้ใบอนุญาต 7 ปีโดยไม่ต้องวิ่งเต้นทุกปี จ่ายค่าประมูลเข้ารัฐครั้งเดียวจบ ตรงไปตรงมา การประมูลก็เปิดซองกันเปิดเผย เงินเข้าคลังทุกบาททุกสตางค์ ไม่ต้องมาวิ่งเต้นกับ กสทช. ตัดเงินนอกระบบ สร้างการแข่งขันแบบโปร่งใสกว่าที่เป็นมา"

สุภิญญา ระบุว่า ระบบใหม่จะดีต่อภาคเอกชนเอง ตรงไปตรงมา รายใหญ่ยิ่งไม่มีอะไรต้องกลัว ขอเพียงเข้าสู่การระบบการแข่งขันเสรี โปร่งใส ถ้าชนะก็แบบมีศักดิ์ศรี ในอนาคต ถ้าเห็นว่ากติกาการประมูลที่ กสทช.จะใช้ ไม่เป็นธรรม ก็คัดค้าน ร้องเรียนได้ เพื่อให้ได้กติกาที่แฟร์ที่สุดสำหรับทุกฝ่าย

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net