Skip to main content
sharethis

ไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารยูเนสโกต่อเป็นสมัยที่ 6 ในวาระ 2011-2015 โดยได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศเอเชียและเเปซิฟิก เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2554 ระหว่างการประชุม UNESCO General Conference สมัยที่ 36 ที่กรุงปารีส ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการบริหารยูเนสโก (UNESCO Executive Board) จำนวน 31 ตำแหน่ง โดยมีประเทศสมาชิกยูเนสโกที่เข้าร่วมการลงคะแนนเสียง 186 ประเทศ ซึ่งไทยได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศเอเชียและแปซิฟิก (163 คะแนน) เท่ากับสาธารณรัฐเกาหลี สำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับการเลือกตั้งในกลุ่มนี้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกีนี และปากีสถาน ไทยได้รับความไว้วางใจจากประเทศสมาชิกยูเนสโกจนได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารยูเนสโกมาแล้ว 5 สมัย การดำรงตำแหน่งนี้ ทำให้ไทยมีบทบาทในการร่วมกำหนดแผนงาน นโยบาย กฎระเบียบ และตรวจสอบการดำเนินงานของยูเนสโก ซึ่งเป็นองค์กรด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ที่สำคัญที่สุดของสหประชาชาติ ประเทศที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ในวาระเดียวกับไทย ได้แก่ ออสเตรีย ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สาธารณรัฐเช็ก มอนเตเนโกร มาซิโดเนีย บราซิล คิวบา เอกวาดอร์ เม็กซิโก สาธารณรัฐเกาหลี อินโดนีเซีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน ปาปัวนิวกินี ไนจีเรีย นามิเบีย เอธิโอเปีย มาลี มาลาวี แกมเบีย กาบอง แองโกลา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตูนีเซีย และซาอุดีอาระเบีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net