Skip to main content
sharethis

กองทัพอียิปต์บอกจะปล่อยตัวประชาชน 334 คน หลังถูกประท้วงกดดัน ขณะที่นักสิทธิฯ เผยมีคนถูกทหารจับจับมากกว่า 12,000 ราย เอล ฟาตาห์ บล็อกเกอร์ที่ถูกจับแอบปล่อยจดหมายลับจากคุกเผยแพร่ใน นสพ.ท้องถิ่นและเดอะการ์เดียน ประชาชนยังคงชุมนุมกดดันปล่อยตัวนักโทษการเมือง และต่อต้านร่างหลักการรัฐธรรมนูญฉบับทหาร (2 พ.ย.54) กองทัพอียิปต์สัญญาจะปล่อยตัวประชาชน 334 คน ที่ถูกตัดสินดำเนินคดีโดยศาลทหาร หลังถูกกดดันจากเหล่านักกิจกรรมผู้นำการปฏิวัติและมีการเผยแพร่จดหมายลับจากในคุก จดหมายดังกล่าวเป็นจดหมายของ อะลา อับดฺ เอล ฟาตาห์ ที่แสดงความรู้สึกหม่นหมองเมื่อพบว่าแม้พวกเขาจะขับไล่รัฐบาลเผด็จการไปได้ แต่พวกเขากลับต้องเผชิญกับระบอบทหาร ผู้นำกองทัพของอียิปต์ตอบสนองต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยการประกาศว่าจะปล่อยตัวนักโทษ 334 ราย ที่ถูกจับกุมตัวไว้นับตั้งแต่หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นล้มในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา มานัล ฮัสซาน ภรรยาของเอล ฟาตาห์ กล่าวกับสำนักข่าวเดอะ การ์เดียนของอังกฤษ ว่า ท่าทีของทหารในตอนนี้เป็นแค่น้ำหยดเดียวในมหาสมุทร มีชาวอียิปต์อีกหลายพันคนที่ถูกตัดสินดำเนินคดีโดยศาลทหาร \พวกเรายินดีกับผู้ที่ถูกปล่อยตัว แต่พวกเขาไม่ควรจะถูกจับเข้าไปอยู่ในนั้นตั้งแต่แรกแล้ว และมันไม่ได้เปลี่ยนระบบอยุติธรรมที่จับพวกเขาเข้าไปเลย\" เธอกล่าว โอมาร์ โรเบิร์ท ฮามิลตัน ผู้กำกับภาพยนตร์ลูกพี่ลูกน้องของเอล ฟาตาห์กล่าวว่า \"อะลาไม่ได้เข้าไปในคุกเพื่อต่อรองให้มีการปล่อยตัวนักโทษ เขาไม่ได้เข้าไปเพื่อการต่อรองใดๆ เลย เขาเข้าไปในคุกเพราะเขาไม่สยบยอมต่อระบบศาลที่อยุติธรรมและมิชอบด้วยกฏหมายนี้ ดังนั้นระบบนี้ควรจะหมดสิ้นไป และควรให้อำนาจควบคุมดูแลกฏหมายกลับไปอยู่ในมือของนักกฎหมายพลเรือน\" กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนประเมินว่ามีประชาชนราวมากกว่า 12

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net