Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เรื่องใหญ่ของน้ำท่วมใหญ่คราวนี้ก็คือมียอดผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบระหว่าง 750,000 คน ไปถึง 1 ล้านคน และอาจต้องถูกเลิกจ้างมากกว่า 1 แสนคน แต่ปัญหาใหญ่กว่านั้นคือรัฐมนตรีแรงงานบอกว่า\ไม่มีผลกระทบอะไร เดี๋ยวน้ำลดก็ดีเอง\" ผมเลยขอเสนอข้ามไปยังผู้นำรัฐบาลเลยแล้วกันว่า ได้โปรดยกเรื่องนี้ขึ่นเป็นวาระแห่งชาติให้ไว ดังนี้ 1.มาตรการฉุกเฉินและบรรเทาทุกข์ ดูแลการดำรงชีพ 2.มาตรการเฉพาะหน้า ทำไมรัฐบาลไม่ลงทุนจ้างคนงานที่ว่างงานมาเร่งช่วยฟื้่นฟูประเทศ คนเหล่านี้คือมืออาชีพ ดีกว่าให้อาสาสมัครทำ อย่างเดียว เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แก้คนว่างงานด้วย ฟื้่นฟูประเทศให้ฟื้นตัวเร่งด่วนด้วย 3.มาตรการอุดหนุนโรงงานให้ฟื้นตัวโดยไว และหากจำเป็นรัฐอาจต้องลงทุนเพื่อจ้างงานเอง 4.มาตรการระยะยาว เพราะภูมิศาสตร์เศรษฐกิจพลิกโฉมแล้ว เมื่อไทยเสี่ยงภัยธรรมชาติติดอัีนดับโลก เราต้องกระจายความเสี่ยงเพื่อความยั่งยืนในการจ้างงานระยะยาว ยอดคนงานได้รับผลกระทบน้ำท่วมยังไม่นิ่ง ได้รับผลกระทบตั้งแต่ 7.5 แสน-1 ล้านคน น้ำท่วมใหญ่เมืองไทยปี2554นี้กระทบไปทุกหย่อมย่านครับ หนักหนาสาหัสที่ตามมาก็คือคนตกงาน เพราะน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม โรงงานย่อยยับจมหายไปกับสายน้ำ นี่ไม่รวมการค้าการขายพาณิชยกรรม และภาคบริการอีกไม่นับ ชีวิตของคนงานก็ต้องมาประสบเคราะห์กรรมตกงาน ตัวเลขเวลานี้ยังไม่นิ่งครับ เมื่อตอนวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เวลา 12.00 น. พบว่าใน 20 จังหวัด มีลูกจ้างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 663

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net