Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์ครูชายแดนใต้วอน ชี้ละเมิดสิทธินักเรียน กลัวภาพทหารถืออาวุธสงครามติดตา อยากเห็นพ่อแม่เด็กรับส่งอย่างปกติ นายสงวน อินทร์รักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ในฐานะประธานอนุกรรมการเฉพากิจภาคใต้ ประจำจังหวัดนราธิวาส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยในวงเสวนาหัวข้อ ชะตากรรมประชาชนใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วจะเอาไงต่อ ในเวทีสาธารณะ วาระประชาชน : ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ห้องห้องประชุมอาคารวิทยนานาชาติ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตปัตตานีว่า กองทัพภาคที่ 4 ได้มีคำสั่งให้ถอนทหารออกนอกพื้นที่โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป นายสงวน กล่าวว่า หากในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนไหนยังมีทหารอยู่ในบริเวณโรงเรียน สามารถสอบถามไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) หรือศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ ว่าเหตุใดจึงยังไม่ถอนทหารออกไป นายสงวน กล่าวว่า ทหารจะถอนออกไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ แต่ต้องไม่อยู่ในเขตโรงเรียน เพราะนี่เป็นการละเมิดสิทธินักเรียน การถอนทหารออกไป จะทำให้นักเรียนไม่ต้องเจออาวุธสงครามทุกเช้า พอตอนเย็นก่อนกลับบ้าน หลับตาก็เห็นปืนเอ็ม 16 อยากเห็นภาพที่พ่อแม่มาส่งและรับลูก ให้สลามทักทายหรือลากันอย่างปกติ ถ้ามีทหารถือปืนอยู่ในโรงเรียน ภาพนี้จะติดตานักเรียน นายสงวน เปิดเผยว่า การถอนทหารดังกล่าว เป็นไปตามที่สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เสนอต่อกองทัพภาคที่ 4 ให้ถอนทหารออกไปจากบริเวณโรงเรียน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net