Skip to main content
sharethis

กูเกิลเปิดรายงานประจำ ม.ค.-มิ.ย.2554 ชี้รัฐบาลไทยร้องขอกูเกิล 2 ครั้ง ให้ถอดวิดีโอซึ่งอาจเข้าข่ายหมิ่นฯ 225 ชิ้น ทางกูเกิลตอบรับด้วยการปิดไม่ให้วิดีโอเหล่านั้นเข้าถึงได้จากประเทศไทย 90% ของวิดีโอทั้งหมด


http://www.google.com/transparencyreport/governmentrequests/TH/

 

เว็บไซต์ Blognone รายงานว่า กูเกิลเปิดเผยรายงานการร้องขอให้ปกปิดข้อมูลหรือส่งข้อมูลของผู้ใช้จาก รัฐบาลต่างๆ ตั้งแต่ม.ค.-มิ.ย.2554 โดยรัฐบาลไทยได้ส่งคำสั่งไปยังกูเกิล 2 ครั้ง เพื่อให้ถอดวิดีโอซึ่งอาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จำนวน 225 ชิ้น ทางกูเกิลได้ตอบรับคำร้องขอของรัฐบาลไทยด้วยการปิดไม่ให้วิดีโอเหล่านั้น เข้าถึงได้จากประเทศไทยเป็นสัดส่วนร้อยละ 90 ของวิดีโอทั้งหมด

ตัวเลขนี้พุ่งสูงขึ้นถึง 5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับครึ่งปีหลังของปี 2553 โดยปลายปี 2553 นั้นรัฐบาลไทยได้ส่งคำร้องขอไป 1 ครั้งเพื่อให้ถอนวิดีโอออกจาก YouTube จำนวน 43 ชิ้น และวิดีโอทั้งหมดถูกปิดไม่ให้เข้าจากประเทศไทย

จนถึงวันนี้ ยังไม่มีรายงานว่ารัฐบาลไทยร้องขอข้อมูลผู้ใช้ (User Data Requests) ไปยังกูเกิล

จากการสำรวจตัวเลขในแถบอาเซียนด้วยกันแล้ว ประเทศไทยมีจำนวนเนื้อหาที่ร้องขอให้กูเกิลถอนออกจากเว็บสูงสุด และสูงกว่าจีนที่ร้องขอให้กูเกิลถอนเนื้อหา 121 ชิ้นออกจากระบบจากคำร้องขอ 3 ครั้ง และกูเกิลไม่ทำตาม 1 ครั้ง

อนึ่ง กูเกิลเปิดเว็บไซต์ Government requests (http://www.google.com/governmentrequests/) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 53 แสดงจำนวนครั้งที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ขอให้กูเกิลลบเนื้อหาจากผลการค้นหาของกูเกิลหรือผลิตภัณฑ์ของกูเกิล เช่น ยูทูบ (YouTube) และการขอข้อมูลบัญชีผู้ใช้กูเกิล เพื่อแสดงความโปร่งใส โดยวางแผนจะปรับปรุงข้อมูลทุกๆ 6 เดือน 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net