Skip to main content
sharethis

รองโฆษก ปชป. ชี้เกิดเหตุคนที่นนทบุรีเสียชีวิตจากไฟดูด หลังใช้ ม.31 พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจและรู้ว่าน้ำจะไปทางไหน จึงขอให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ชี้กรณีที่เกิดขึ้นสามารถร้องศาลปกครองได้ นอกจากนี้มีผู้ร้องเรียนว่าถ้าไม่ปักธงแดงจะไม่ได้รับของช่วยเหลือ สำนักข่าวไทย รายงานวันนี้ (23 ต.ค.) ว่า น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่มีการปล่อยน้ำไป จ.นนทบุรี และมีประชาชนเสียชีวิตจากไฟดูด ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังมีการใช้มาตรา 31 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจและรู้ว่าจะปล่อยน้ำไปทางไหน จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบ และล่าสุดได้ประสานกับทนายความและฝ่ายกฎหมายไว้แล้ว เพื่อรองรับดูแลประชาชน เพราะเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้นสามารถร้องศาลปกครองได้ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการติดตามพบว่าประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมมีความเครียดทั้งจากการสูญเสีย ทรัพย์สินและรายได้ จึงอยากขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนว่าความช่วยเหลือยังไปไม่ถึง ทั้งที่ของบริจาคจำนวนมาก แต่มีการเลือกปฏิบัติ โดยประชาชนร้องเรียนมาว่าถ้าไม่มีธงแดง ก็ไม่ได้รับบริจาค และถ้าไปเบิกของจาก ศปภ.ไปช่วย หากไม่ใช่พวกพ้องก็ไม่ให้ ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่ขณะเดียวกันคนในพรรคเพื่อไทยกลับเล่นการเมือง มีการประชุม ส.ส.กทม.ของเพื่อไทยกับแกนนำแล้วโจมตีการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. โดยสื่อสารข้อมูลที่บิดเบือน เช่นกรณีน้ำท่วมดอนเมือง ก็ไปประชาสัมพันธ์ว่าเป็นเพราะน้ำจากคลองประปา แต่มาโจมตีว่า กทม.ไม่ปล่อยน้ำ ถือเป็นการฉวยโอกาสสร้างความเป็นวีรสตรี เพื่อหวังลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในสมัยหน้า พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องนายกรัฐมนตรีแสดงภาวะผู้นำแก้ปัญหาความขัดแย้งของ ประชาชน ที่อยู่ในเขตรอยต่อ และบริเวณพนังกั้นน้ำ และขอให้กำกับดูแลให้ ศปภ.แถลงข้อมูลที่เป็นจริง สำหรับกรณีที่มีข่าวว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 26-27 ต.ค. รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เห็นด้วย เพราะจะได้นำปัญหาของประชาชนมาหารือและช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง เพราะจะได้ระดมสมองช่วยกันแก้ปัญหาให้ประชาชน แต่ต้องไม่หมกเม็ดนำร่างแก้ พ.ร.บ.จัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหมเข้ามาอาศัยช่วงชุลมุนแล้วให้สภาพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net