Skip to main content
sharethis

แม้จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสรภาพ แต่อดีตนักโทษการเมืองไทใหญ่อย่าง เจ้าเสือแท่น ผู้ถูกศาลตัดสินจำคุก 106 ปี ยังคงถูกหน่วยสืบราชการลับของรัฐบาลพม่าจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด 21 ต.ค. 54 - มีรายงานว่า พล.ต.เสือแท่น หรือ เจ้าเสือแท่น อายุ 75 ปี อดีตนักโทษการเมืองของไทใหญ่ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำชิตต่วย รัฐอาระกัน เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เดินทางถึงบ้านที่เมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉานแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ความเป็นอยู่ของเขายังไม่เป็นอิสระ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับของรัฐบาลพม่าเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวอยู่อย่างใกล้ชิด แหล่งข่าวคนในพื้นที่เปิดเผยว่า สังเกตเห็นชายแปลกหน้า 1-2 คน ป้วนเปี้ยนไปมาบนถนนผ่านหน้าบ้านเจ้าเสือแท่นบ่อยครั้ง ขณะเดียวกันยังสังเกตเห็นมีคนคอยสอดส่องไปยังบ้านพักของเจ้าเสือแท่น โดยอยู่บนตึกที่ตั้งสำนักงานพรรค USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล อยู่ตรงข้ามกับบ้านเจ้าเสือแท่นอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า ก่อนที่เจ้าเสือแท่นยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ไม่เคยพบเห็นชายแปลกหน้าเหล่านี้ จากการที่มีคนแปลกหน้าซึ่งเข้าใจว่าเป็นสายลับของทางการคอยสังเกตการเคลื่อนไหวเช่นนี้ ทำให้ผู้ที่จะเดินทางไปเยี่ยมเยือนแสดงความดีใจให้กับเจ้าเสือแท่นต่างเกิดความไม่สะบายใจ เจ้าเสือแท่น ได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ กว่า 200 คน หลังทางการพม่าประกาศนิรโทษกรรมนักโทษคดีต่างๆ กว่า 6 พันคนทั่วประเทศเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าเสือแท่น ถูกทางการพม่าจับกุมเมื่อต้นปี 2548 พร้อมกับผู้นำคนอื่นๆ ของไทใหญ่รวม 9 คน ด้วยข้อหาสมคบกลุ่มการเมืองนอกกฎหมายและคิดก่อการกบฎ ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 75 – 106 ปี และถูกแยกตัวคุมขังต่างเรือนจำ เจ้าเสือแท่น ถูกตัดสินจำคุก 106 ปี อย่างไรก็ตาม นักโทษการเมืองคนอื่นซึ่งถูกตัดสินโทษน้อยกว่าเขายังไม่ได้รับการปล่อยตัวแต่อย่างใด ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net