Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

นักคิดสังคมวิทยาฝ่ายซ้าย 'อิมมานูเอล วอลเลอร์ชไตน์' อธิบายปรากฎการณ์ของการ 'ยึดครองวอลล์ตรีท' ว่าเป็นอุบัติทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดในสหรัฐ นับตั้งแต่การลุกฮือในปี 1968 ที่ได้ทิ้งมรดกตกทอด และส่งสารต่อคนรุ่นหลังว่า 'โลกใบใหม่นั้นเป็นไปได้' เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา 'อิมมานูเอล วอลเลอร์ชไตน์' (Immanuel Wallerstein) นักสังคมวิทยาฝ่ายซ้ายชาวสหรัฐ เจ้าของทฤษฎี 'ระบบโลก' เขียนบทความในเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ 'Verso' ถึงขบวนการ 'ยึดครองวอลล์สตรีท' ที่เริ่มจากคนไม่กี่ร้อยในกรุงนิวยอร์ค และลามไปหลายเมืองในหลายประเทศ ว่าเป็นการอุบัติขึ้นทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในอเมริกาครั้งสำคัญที่สุด นับตั้งแต่การลุกฮือของประชาชนครั้งใหญ่ในปี 1968 ที่เรียกร้องสิทธิพลเมือง และต่อต้านสงครามเวียดนามในช่วงทศวรรษ 1960 ทางกลุ่มเฟซบุ๊ก 'Newer Left Review' ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่สนใจงานเขียนของนักวิชาการฝ่ายซ้าย จึงได้นำบทความดังกล่าวมาแปลเป็นภาษาไทย ประชาไทจึงนำมาเรียบเรียงและนำเสนอแก่ผู้อ่าน ดังนี้ 00000 \การยึดครองวอลสตรีทคือการอุบัติขึ้นทางการเมืองครั้งสำคัญในอเมริกานับแต่ปี 1968\" แปลโดยทีมงานกลุ่ม Newer Left Preview [แปลจาก \"Occupy Wall Street is the most important political happening in American since 1968\" โดย Immanuel Wallerstein http://www.versobooks.com/blogs/752-immanuel-wallerstein-occupy-wall-street-is-the-most-important-political-happening-in-america-since-1968] การเคลื่อนไหวยึดครองวอลสตรีทคือการอุบัติขึ้นทางการเมืองครั้งสำคัญในอเมริกานับแต่การจลาจลในปี 1968 ซึ่งมรดกสืบทอดหรือความต่อเนื่องของมันยังคงอยู่ เหตุใดการเคลื่อนไหวถึงเริ่มอุบัติขึ้นในอเมริกา และด้วยเหตุใดทำไมถึงไม่ใช่สามวัน สามเดือน สามปีก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้น นี่เป็นเรื่องที่เราไม่อาจแน่ใจได้ แต่เงื่อนไขของการเกิดขึ้นก็มีอยู่จริง: ความเจ็บปวดรวดร้าวที่สาหัสทางเศรษฐกิจ ไม่เพียงต่อกลุ่มที่ยากจนแสนสาหัสเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มคนทำงานที่จน ซึ่งขยายมากขึ้นเรื่อยๆ (ที่บางครั้งรู้จักการในนามของ “ชนชั้นกลาง”); ความฟุ้งเฟ้ออันเหลือเชื่อ (จากการกดขี่ขูดรีด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net