Skip to main content
sharethis

แม้พม่าจะมีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งที่อ้างว่าจะก้าวสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่จนถึงขณะนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของรัฐฉานยังคงถูกทหารพม่าละเมิดสิทธิ์ ล่าสุดมีรายงานว่าที่เมืองหยอ รัฐฉานภาคเหนือ ชาวบ้านถูกบังคับใช้แรงงานต่อเนื่อง แหล่งข่าวชาวเมืองหยอรายหนึ่งเปิดเผยว่า ชาวบ้านหลายตำบลที่อยู่ใกล้กองบัญชาการกองพันทหารราบทื่ 14 ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองล่าเสี้ยวประมาณ 32 ไมล์ พวกเขาถูกทหารพม่าเกณฑ์บังคับใช้แรงงาน สร้างฐานประจำการ ตักน้ำอาบน้ำใช้ทหาร รวมถึงใช้ทำการเกษตร และบังคับเกณฑ์ยานยนต์ชาวบ้านใช้ขนสัมภาระต่างๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทหารพม่ายังได้บังคับชาวบ้านให้ผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าเวรยามในพื้นที่เพื่อสอดส่องกองกำลังกลุ่มต่อต้านตำบลละ 1 คนต่อ 1 วันด้วย “ทหารพม่าได้บังคับให้ชาวบ้านทำงานสร้างและซ่อมแซมฐานประจำการของพวกเขาเป็นประจำ และยังใช้ชาวบ้านตักน้ำกินน้ำอาบน้ำใช้ให้ทุกวัน นอกจากนี้ ชาวบ้านยังถูกใช้ให้ทำงานเกษตรเช่นปลูกข้าวโพด ทำนาซึ่งเป็นของกองทัพ ส่วนผู้มีรถยนต์ก็จะถูกบังคับเกณฑ์ไปใช้โดยผลัดเปลี่ยนกันวันละ 3 คัน” ชาวบ้านเผย แหล่งข่าวกล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่ารวมถึงผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนในพื้นที่ทั้งสมาชิกพรรคข้างรัฐบาลและพรรคชาติพันธุ์ได้กล่าวระหว่างหาเสียงว่า หลังการเลือกตั้ง หากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วประชาชนจะมีการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การละเมิดสิทธิ์จากเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่มี แต่จนถึงขณะนี้การพัฒนาชีวิตรวมถึงการละเมิดสิทธิ์ประชาชนยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net