Skip to main content
sharethis

11 ต.ค.54 นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เข้าเยี่ยมกลุ่มจำเลยในคดีความผิดต่อความมั่นคงแห่งรัฐ กรณีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ประกอบด้วย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดาตอร์ปิโด โดยใช้เวลาเยี่ยมประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนเดินทางต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการ คอป.ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อประสานขอข้อมูลเกี่ยวกับคดีคนเสื้อแดง โดยมีกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด และมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทราบข่าวได้เดินทางมาให้กำลังใจคณะของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม บริเวณหน้าเรือนจำหลายคน นายอัมสเตอร์ดัม กล่าวว่า การเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำต่างๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลทางคดีของแต่ละคนเพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีการเสียชีวิต 91 ศพ ที่อยู่ในศาลอาญาระหว่างประเทศ ทั้งนี้ จากการได้พบเห็นสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำของไทย พบว่า ยังไม่ได้มาตรฐานสากล เรือนจำควรจะเร่งพัฒนาและปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษการโดยเร็ว หากไม่เปลี่ยนแปลงจะเป็นภาพสะท้อนที่ไม่ดีของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเห็นว่าอัยการของประเทศไทยพยายามทำให้กลุ่มผู้ต้องขังท้อแท้และยอมรับสารภาพ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง โดยตนจะทยอยเดินทางเข้าพบผู้ต้องขังเสื้อแดงในต่างจังหวัดด้วย นายคารม กล่าวว่า นายอัมสเตอร์ดัม ได้เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีกระทำผิดตามมาตรา 112 โดยข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้ก็จะนำไปประกอบสำนวนคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลโลก โดยนายอัมสเตอร์ดัม จะอยู่เก็บข้อมูลจากผู้ต้องขัง และจากญาติผู้เสียชีวิตในเมืองไทย ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นก็จะเดินทางกลับ นอกจากนี้นายอัมสเตอร์ดัมยังให้ความสนใจข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มนิติราษฎร์ด้วย ที่มา: เนชั่่นทันข่าว, เอ็มไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net