Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

“พิธีไล่น้ำ/พิธีไล่เรือ” พิธีกรรมที่ กทม. ของ มรว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ดำริจะจัดขึ้น และได้งดไปในโอกาสที่จะแก้ “น้ำท่วมใหญ่” ๒๕๕๔ นั้น พิธีดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของ พระราชพิธี ๑๒ เดือน ที่เคยมีมาแต่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยา บางที ก็เรียกว่า “พิธีไล่เรือ เถลิงพิธีตรียัมพวาย” พิธีนี้จะจัดขึ้นในเดือนอ้าย (ตกประมาณพฤศ/ธันวา) โดยที่พระเจ้าแผ่นดิน อาจทรงร่วม ด้วยการเสด็จลงเรือ แล้วใช้พระแสงฟันน้ำ ให้น้ำลด เพื่อที่ราษฏรจะได้เกี่ยวข้าวในนา ที่กำลังสุกพอดี พิธีนี้ จึงเป็นพิธีเพื่อการ \เก็บเกี่ยว\" หาใช่ \"แก้ไขน้ำท่วม\" ไม่ พิธีนี้ไทยสยามเลิกไปเมื่อไร ไม่มีหลักฐาน แต่ที่กรุงกัมพูชา ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบ ของพิธีกรรมดังกล่าว มาตั้งแต่กรุงศรียโสธรปุระ (หรือนครวัด/นครธม) พระบาทชัยวรมันที่ ๗ นั้น ก็ยังมีอยู่ และเรียกว่า “บนอมตุ๊ก” (boun om touk) แปลว่า “งานบุญแข่งเรือ” (แปลงให้ทันสมัย เป็นงานแข่งเรือ) ในพิธีนี้ จะมี \"พิธีลอยประทีป\" และ \"พิธีสมโภชพระแข\" (แข คำขอม/เขมร คือ จัททร์) ด้วย งานนี้ ปัจจุบัน กัมพูชาจัดใหญ่โตมาก ที่ท่าน้ำจตุรมุข หน้าพระราชวังพนมเปญ พระมหากษัตริย์เขมร นโรดมสีหนุ และ นโรดมสีหมุนี จะเสด็จประทับ เป็นประธาน มีประชาชนเข้าร่วม หนาแน่น สนุกสนานมากๆ (ผมเคยไปเที่ยวมาแล้ว ครั้งหนึ่ง สมัยไป make love not war ปลายปี ๒๕๕๒ ประทับใจมาก มีทั้งแข่งเรือ มีทั้งลอยเรือพระประทีป) Phnom Penh Palace and Boun Om Touk พระราชพิธีไล่เรือ ไล่น้ำ พระราชวังกรุงพนมเปญ ยังมีจัดเป็นประจำทุกปลายปี สืบทอดมาแต่สมัยกรุงศรียโสธรปุระ นครวัด/นครธม เป็น \"วัฒนธรรมร่วม\" shared culture ที่กัมพูชาใช้ สยามอยุธยายืม \"ลอยประทีป\" Phnom Penh Palace and Boun Om Touk จัดพร้อมกับงานพระราชพิธีไล่เรือ ไล่น้ำ หน้าพระราชวังกรุงพนมเปญ มีจัดเป็นประจำทุกปลายปี สืบทอดมาแต่สมัยกรุงศรียโสธรปุระ นครวัด/นครธม เป็น \"วัฒนธรรมร่วม\" shared culture ที่กัมพูชาใช้ สยามอยุธยายืม Boun Om Touk พระราชพิธีไล่เรือ ไล่น้ำ ที่กรุงพนมเปญ ยังมีจัดเป็นประจำทุกปลายปี สืบทอดมาแต่สมัยกรุงศรียโสธรปุระ นครวัด/นครธม เป็น \"วัฒนธรรมร่วม\" shared culture ที่กัมพูชาใช้ สยามอยุธยายืม ในพิธี Boun Om Touk ของเขมร กรุงกัมพูชา มีแข่งเรือ และให้ \"แม่ย่านางเรือ\" ลงไปในเรือจริงๆ ไม่มีการกีดกันสตรี เรือบางลำ เอาแม่ย่านางเรือ นั่งตรงหัวเรือ แล้วให้ขย่ม ออกเสียง ให้จังหวะกับฝีพายชายๆๆ !!!??? อัด สะ จอ รอ หัน การัน ยอ (บาต) ขอกระซิบต่อ ทองเบิ้ม บ้านด่าน ครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net