Skip to main content
sharethis

จากกรณีทวิตเตอร์ @PouYingluck ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกแฮกเข้าไปโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาลเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ (5 ต.ค.54) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แถลงข่าวการมอบตัวของนายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการกระทำดังกล่าวผิดตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ทางไอซีทีไม่ขอเปิดเผยกระบวนการทำงาน เพราะอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสงค์ร้าย ส่วนผู้ที่กระทำความผิดครั้งนี้ เราตรวจสอบตามวิธีการและกระบวนการตามกฎหมาย เมื่อรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาสอบสวน และผู้ต้องหาได้ยอมรับ พร้อมขอเข้ามอบตัว และจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม น.อ.อนุดิษฐ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 1 วันถึงทราบไอพีแอดเดรสของผู้ที่แฮกทวิตเตอร์นายกฯ โดยผู้ต้องหาให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ลงมือทำคนเดียว เพราะความคึกคะนองอยากลอง และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างไรก็ตาม รมว.ไอซีทีระบุว่า กระทรวงไอซีทีจะให้โอกาสเข้ามาทำงานร่วมกันในการรับมือกับกลุ่มแฮกเกอร์ต่อไป รมว.ไอซีที กล่าวด้วยว่า การจับกุมครั้งนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ที่กำลังจะกระทำความผิดรู้ว่า ทางกระทรวงสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด และสามารถติดตามตัวเพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับการสืบหาเบาะแสไอพีแอดเดรส นายสุรพล นะวะนวัฒน์ ที่ปรึกษา รมว.ไอซีที ด้านเทคนิค กล่าวว่า สืบหาจากจีเมล แล้วเข้าค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์กูเกิล โดยใช้เกตเวย์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ หรืออินเทอร์เน็ตเกตเวย์ จากบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด จนทราบชื่อผู้กระทำผิด อนึ่ง มาตรา 7 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ระบุ \แฮกเกอร์ที่เจาะเข้าระบบหรือได้เข้าไปดูข้อมูลของผู้อื่น จำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net