Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่านางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและนายอ่องจี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของพม่าได้พบปะหารือกันอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยหัวข้อการหารือได้รวมไปถึงเรื่องการตัดสินใจสั่งระงับก่อสร้างเขื่อนมิตซงของรัฐบาลพม่า ซึ่งนางซูจีกล่าวยินดีที่รัฐบาลฟังเสียงของประชาชนมากขึ้น ขณะที่การพบปะหารือกันในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามนับตั้งแต่รัฐบาลชุดใหม่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้านผู้สังเกตการณ์มองว่า การประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีว่า รัฐบาลชุดนี้เปิดโอกาสให้กับพรรคฝ่ายค้านมากขึ้น ทางด้านนางซูจีได้กล่าวเห็นด้วยที่รัฐบาลตัดสินสั่งระงับโครงการเขื่อนมิตซง และกล่าวว่า รัฐบาลได้เริ่มต้นที่จะฟังเสียงของประชาชนแล้ว “ในความคิดของฉัน การฟังเสียงของประชาชนนั้นเป็นสิ่งที่ดี และนั่นเป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลต้องทำ ฉันยินดีกับสิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจ” นางซูจีกล่าว ส่วนในจดหมายที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งส่งไปยังรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีใจความสำคัญว่า การก่อสร้างเขื่อนมิตซง ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากจีนนั้นจะยังไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เขายังรับตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้สร้างความแปลกใจให้กับผู้สังเกตการณ์ประเทศพม่า เนื่องจากเรีื่องในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เหมือนเช่นที่ประธานาธิบดียอมทำตามในสิ่งที่ประชาชนในพม่าเรียกร้อง นั่นคือการให้หยุดการก่อสร้างเขื่อนมิตซง อย่างไรก็ตาม การหารือระหว่างนางซูจีและนายอ่องจีท่ีผ่านมา ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือรวมไปถึงเรื่องการนิรโทษกรรมนักโทษ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ขณะที่เมื่อถามกรณีว่าพรรคเอ็นแอลดีจะจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองหรือไม่ นางซูจีได้หลบเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้นายญานวิน ผู้นำคนสำคัญอีกคนหนึ่งของพรรคเอ็นแอลดีก็เคยกล่าวว่า พรรคเอ็นแอลดีอาจพิจารณาจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง หากพบว่า การเมืองในพม่าพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น (ที่มา: แปลจาก DVB 3 กันยายน 2554) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net