Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านเครือข่ายประชาชนฯสตูล บุก “อุทยาน\ หัวหน้าใหม่เผย พร้อมให้ความร่วมมือแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวผ่านผู้นำชุมชน นายนันพล เด็นเบ็ญ ชาวบ้านตำบลปากน้ำ ยื่นหนังสือคัดค้านการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ให้กับนายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2554 ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ชาวบ้านเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลประมาณ 50 คน เข้าพบนายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะหมู่เกาะเภตรา เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา และแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่มารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราคนใหม่ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา กล่าวว่า หากมีความคืบหน้าในเรื่องการขอเพิกถอนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา สำหรับการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารานั้น หากมีการประชุมของหน่วยงานภาครัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้ในพื้นที่ ตนจะให้ชาวบ้านร่วมประชุมด้วย อีกทั้งตนจะบอกข่าวความเคลื่อนไหวในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯผ่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ “อุทยานฯต้องทำตามบทบาทและอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายมอบหมายให้ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่จะต้องร่วมกับชุมชนในการสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรและผลประโยชน์จะต้องตกอยู่กับคนส่วนใหญ่” นายวีระ กล่าว นางนุจรี พุ่มเพชร ชาวบ้านตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล กล่าวว่า หากบอกข่าวความเคลื่อนไหวในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เพื่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ขอให้ติดต่อมายังชาวบ้าน และเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลโดยตรง “ฉันไม่เชื่อใจผู้นำในพื้นที่ ไม่ว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน หรือในระดับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เพราะที่ผ่านมาข่าวเกี่ยวกับท่าเรือน้ำลึกปากบารา ทางผู้นำชุมชนในพื้นที่ และภาครัฐในพื้นที่เก็บงำเรื่องเอาไว้พยายามไม่ให้ชาวบ้านทราบเลย นอกจากชาวบ้านจะรู้เรื่องเอาเองเท่านั้น” นางนุจรี กล่าว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net