Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2554 นายนิเซ๊ะ นิฮะ ผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถูกควบคุมตัวที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา เขียนหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแสดงความในใจและเป็นการสั่งเสียแก่ญาติในกรณีหากเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการถูกควบคุมตัว พร้อมทั้งยังลงท้ายด้วยคำว่า “ขอคัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” หลังจากที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกว่า 2 สัปดาห์ นายนิเซ๊ะ นิฮะ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามกฎ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548) เขียนหนังสือหนึ่งฉบับขนาดหนึ่งหน้ากระดาษA4แสดงเจตจำนงที่จะไม่ให้การใดๆทั้งสิ้นหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวซักถามด้วยคำถามเดิมๆถึง 2 ครั้งในกระบวนการซักถามในชั้น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมทั้งยังสั่งเสียกับทางญาติหลังจากที่ได้อ่านหนังสือฉบับนี้แล้วหากเกิดอะไรขึ้นกับตนก็ขอให้นำหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ในส่วนท้ายของหนังสือฉบับดังกล่าวยังเขียนลงท้ายด้วยคำว่า “ขอคัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” โดยนายนิเซ๊ะ นิฮะบ้านเลขที่ 32/5 หมู่ที่ 3 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวมาตั้งเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2554 ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยมิได้แจ้งว่าการควบคุมตัวและการซักถามดังกล่าวเป็นไปโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายใด โดยระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหารเจ้าหน้าที่ได้ซักถามถึงประวัติส่วนตัวโดยมิได้มีการซักถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบแต่อย่างใด ต่อมาเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 เจ้าหน้าที่ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหารแจ้งกับนายนิเซ๊ะ นิฮะ ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกะพ้อ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ยื่นคำร้องขอออกหมายควบคุมตัวตามกฎ พรก. โดยมิได้แจ้งว่าเหตุที่ขอออกหมายควบคุมตัวดังกล่าวเป็นไปด้วยความจำเป็นใดและในวันที่ 25 กันยายน 2554 เจ้าหน้าที่ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์นำผลการซักถามให้ผู้ถูกควบคุมตัวลงลายมือชื่อในเอกสารดังกล่าว โดยในเอกสารดังกล่าวผู้ถูกควบคุมตัวให้การปฏิเสธและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบใดๆที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น ต่อมาพนักงานเจ้าหน้าที่ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการควบคุมตัวและในวันที่ 26 กันยายน 2554เจ้าหน้าที่ได้ย้ายสถานที่ควบคุมตัวนายนิเซ๊ะ ไปที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา หลังจากถูกควบคุมตัวตามกฎ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเวลา 6 วัน นายนิเซ๊ะ จึงตัดสินใจเขียนหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรฝากให้นายนายนิเซ็ง นิฮะ น้องชายที่ไปเยี่ยมในเช้าของวันที่ 1 ตุลาคม 2554 ที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา เพื่อแสดงความในใจและเป็นการสั่งเสียในกรณีหากเกิดอะไรขึ้นกับตน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net