Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

30 บาทรักษาทุกโรคคัมแบ็คคุยจัดเต็มกว่าเดิม แต่ 10 ล้านคนโดนเอาเปรียบจะว่า่ยังไงกัน? ต้องยอมรับว่านโยบายด้านการสาธารณสุขที่เรียกว่า 30 บาทรักษาทุกโรคนั้น เป็นนโยบายที่โดนใจประชาชนคนไทยมาก และเป็นปัจจัยความสำเร็จของพรรคเพื่อไทยที่สืบเนื่องมาจากพรรคไทยรักไทย ล่าสุดรัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คือคุณวิทยา บุรณศิริ ประกาศฟื้นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคให้กลับมาเดินเครื่องใหม่ ยกเลิกรักษาฟรีของรัฐบาลประชาธิปัีตย์ โดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะแลกกับ การให้บริการที่โดนใจยิ่งกว่า ดียิ่งขึ้น โดยจะเริ่มได้ในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ เชื่อว่าประชาชนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดแน่นอน และสิ่งที่รัฐบาลจะปรับปรุงก็ย่อมเป็นสิ่งที่เอื้อต่อประโยชน์ของประชาชนมากที่สุด และคิดว่าประชาชนคงไม่ปฏิเสธสำหรับการจัดเก็บ 30 บาท เพื่อบริการที่ดีขึ้น เพราะไม่มีใครอยากได้ฟรีแต่รักษาแบบอนาถาอย่างแน่นอน รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุ ครับ ก็น่ายินดีหากเป็นไปตามนโยบายที่กล่าวมานี้ เพราะต้องยอมรับว่าโครงการบัตรทองรักษา 30 บาททุกโรคนั้นแม้จะโดนใจประชาชน แต่ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่าที่ผ่านมานั้น บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคยังมีจุดอ่อนข้อบกพร่องอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะการมีข้อยกเว้นยุบยับไปหมดที่จะไม่ให้ยาหรือการรักษาแก่ผู้ป่้วย โดยอ้างว่ายาที่แพงๆ กับโรคที่ร้ายแรงนั้น เป็น \ยานอกบัญชีโครงการ30บาท\" บ้างหละ หรือสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลต้นสังกัด ไม่ยอมส่งต่อไปรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลดีๆที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางบ้างหละ เพราะเกรงว่าตนเองต้องโดนเรียกเก็บเงิน ทำให้โรงพยาบาลขาดทุน แทนที่จะนึกถึงคนป่วยก่อน สุดท้ายคนป่วยก็ยังบ่นกันว่า เวลาจำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ไม่ต่างจากไปโรงฆ่าสัตว์ให้ได้ยินได้ฟังกันเนืองๆ หากรัฐมนตรีวิทยาทำได้จริง แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆนี้ได้ก็จะได้บุญมหาศาล ได้คะแนนนิยมเป็นกอบเป็นกำแน่ คนที่ใช้บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคที่ว่านี้มีทั่วทั้งประเทศราว 45 ล้านคน จ่ายแค่ 30 บาท แม้จะโดนค่อนแคะว่ายังเป็นไปตามมีตามเกิด ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ก็ต้องปรับปรุงแก้ไขกันไปให้เป็นที่โดนใจประชาชนไทย 45 ล้านคนผู้ใช้บริการให้มากขึ้น ที่น่าเห็นใจที่สุดผมว่าคงเป็นคนราว 10 ล้านคนที่อยู่ในระบบประกันสังคม หรือที่เรียกว่าผู้ป่วยประกันตนนะครับ โดนหักเงินเดือนตอนสิ้นเดือนทุกงวด หนีไม่ออก เดือนละราว 750 บาท แต่ด้อยสิทธิกว่าบัตรทอง 30 บาทไปซะแทบทุกอย่าง เอาง่ายๆว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อหัวของคนที่โดนหัก 750 บาททุกเดือนจำนวน10ล้านคนนี้ ประกันสังคมตีให้ต่อหัวเพียง2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net