Skip to main content
sharethis

เครื่องบินรบ Sukhoi SU-22 ของเจ้าหน้าที่ทางการเยเมนถูกกองกำลังชนเผ่าต้านรัฐบาลยิงตกแล้วจับตัวนักบินไว้ มีการใช้อาวุธหนักถล่มบ้านเรือนประชาชน ผู้เห็นเหตุการณ์คาดมาจากฐานทัพริพับริกันการ์ด กลุ่มเด็กออกมาประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับทารกที่เสียชีวิตจากการปะทะ วันที่ 28 ก.ย. 2554 กลุ่มชนเผ่าติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลเยเมนยิงเครื่องบินรบตกนอกเขตกรุงซานา และจับตัวคนขับเครื่องบินไว้ได้ เจ้าหน้าที่การทหารของเยเมนรายงานว่าเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมาเครื่องบินรบ Sukhoi SU-22 ที่ทำจากรัสเซียถูกยิงตกขณะบินออกปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายชนเผ่าบอกว่าหน่วยรบของพวกเขาใช้ปืนต่อต้านอากาศยานยิงเครื่องบินรบตกลงมาในเขตพื้นที่ภูเขาของนาฮาม จากนั้นจึงได้จับตัวนักบินเอาไว้ในขณะที่เขากำลังออกมาจากซากเครื่องโดยกลุ่มชนเผ่าที่ต่อต้านรัฐบาลเชื่อกันว่าเป็นฝ่ายเดียวกับนายพลอาลี โมห์เซน อัล-อาห์มาร์ ซึ่งต่อสู้กับกลุ่มริพับริกันการ์ดของประธานาธิบดีซาเลห์เพื่อยึดกุมพื้นที่ มีชนเผ่าบางเผ่าที่เข้าเป็นฝ่ายเดียวกับผู้ประท้วงเพื่อโค่นล้มซาเลห์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าการกลับมาของซาเลห์ที่ไปพักรักษาตัวที่ซาอุดิอาระเบียสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนอย่างมาก ทำให้เกิดความตึงเครียดสูงและเกรงว่าจะเกิดการปะทะที่รุนแรงกว่านี้ทางผู้จัดการชุมนุมเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า จะรวบรวมกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านเส้นทางที่ไม่เสี่ยงภัยหลังจากที่เหตุรุนแรงทำให้มีผู้ออกมาประท้วงตามท้องถนนน้อยลง อาวุธหนักถล่มโดนบ้านเรือนประชาชน ในวันที่ 29 ก.ย. กลุ่มริพับริกันการ์ดก็ได้ยิงปะทะกับกองกำลังยานเกราะที่หนึ่งของนายพลอาห์มาร์ที่มาคุ้มกันกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่าฐานทัพของกลุ่มริพับริกันการ์ดซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนอัมรานก็ยิงตอบโต้อย่างหนักกับกลุ่มต้านรัฐบาลที่วางกำลังอยู่บนถนนธาลาธีนใกล้กับจตุรัสเชนจ์ซึ่งเป็นแหล่งชุมนุมประท้วง โดยผู้เห็นเหตุการณ์ได้เล่าอีกว่ามีการใช้อาวุธหนักซึ่งเชื่อว่าน่าจะมาจากฐานทัพของกลุ่มริพับริกันการ์ดโจมตีเข้าใส่ที่พักอาศัยของประชาชนใกล้กับสำนักงานโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเป็นเหตุให้ผู้อยู่อาศัยละแวกนั้นต้องร้องขอความช่วยเหลือ ในช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.ย. กลุ่มทหารฝ่ายรัฐบาลยังได้ใช้อาวุธหนักและกระสุนปืนโจมตีเข้าใส่ย่านซูฟานในกรุงซานาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 5 ราย กลุ่มเด็กประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ทารกที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะ ขณะที่ในย่านอิบบ์ทางตอนใต้ของกรุงซานาเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลก็ได้ยิงสลายการชุมนุมของกลุ่มเด็กที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ อานาส อัล ซาแอดี ทารกวัย 10 เดือนที่เสียชีวิตจากการปะทะเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเด็กกลุ่มนี้เรียกร้องให้นำตัวผู้สังหารทารกมาดำเนินคดีนอกจากนี้ยังมีในช่วงกลางคืนยังมีการทิ้งระเบิดใส่เมืองมาอิซซึ่งเป็นเมืองสำคัญที่มีผู้ชุมนุนจำนวนมากประท้วงขับไล่รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง การทิ้งระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net