Skip to main content
sharethis

คดีฟ้อง “วัชรี เผ่าเหลืองทอง” หมิ่นประมาท “โรงไฟฟ้าบางคล้า”ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก โจทก์ชี้ต้องการให้ศาลตัดสินให้เป็นบรรทัดฐาน ด้าน “จอมขวัญ” พิธีกร “รายการคมชัดลึก” รับร่วมเป็นพยานจำเลย

 
ภาพ AEPS : ชาวบ้านสระบุรีรวมตัวกันปิดถนนมิตรภาพเพื่อคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซง 
 
วันนี้ (22 ก.ย.54) เมื่อเวลา 9.00 น.ศาลอาญารัชดาภิเษก ห้อง 912 ศาลออกนั่งบัลลังก์สืบพยานโจทก์ครั้งแรกในคดีหมายเลขดำ 3151/52 ที่บริษัท สยาม เอ็นเนอร์จี จำกัดเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา โดยนายบุญชัย เจียมจิตจรุง ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ฟ้อง นางสาววัชรี เผ่าเหลืองทอง เอ็นจีโอด้านพลังงาน เป็นจำเลยที่ 1 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา
 
คดีความดังกล่าวโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 8 ก.ย.52 โดยมีนางสาววัชรี เป็นจำเลยที่ 1 และนางสาวจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ เป็นจำเลยที่ 2 จากการที่นางสาววัชรีได้ให้สัมภาษณ์ออกอากาศทางรายการคมชัดลึก ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล ที่มีนางสาวจอมขวัญ ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.52 เกี่ยวกับกรณีชาวบ้านจาก อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ได้ปิดถนนประท้วงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำลังผลิต 1600 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ อ.บางคล้า ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย.52 
 
นายบุญชัย พยานโจทก์ปากแรกเบิกความต่อศาลสรุปความได้ว่า การพูดผ่านรายการโทรทัศน์ของนางสาววัชรีเชื่อได้ว่ามีเจตนากล่าวหา บริษัท สยาม เอ็นเนอร์จี จำกัด เพราะจำเลยมีประวัติเคยร่วมคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัท ทั้งโรงไฟฟ้าบ่อนอก และโรงไฟฟ้าบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ โรงไฟฟ้าหนองแซง อ.หนองแซง จ.สระบุรี และโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 จ.สระบุรี นอกจากนี้ จำเลยยังกล่าวในรายการว่าการประมูลโรงฟ้าของรัฐไม่มีความถูกต้อง น่าจะต้องมีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนที่จะมีการประมูล และมีการกล่าวถึงผลประโยชน์ทับซ้อนในวงการพลังงาน ซึ่งสามารถขยายความได้ว่ามีเจตนาใส่ความบริษัท ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้
 
ต่อคำถามว่าทำไมไม่ทำการชี้แจงผ่านสื่อ นายบุญชัย กล่าวว่า ต้องการฟ้องร้องเพื่อให้ศาลพิจารณาตัดสินให้เป็นบรรทัดฐาน เพื่อไม่ให้มีการกล่าวหาต่อบริษัทฯ เกิดขึ้นอีก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คดีดังกล่าวนัดสืบพยานโจทก์ ตั้งแต่ วันที่ 22 - 23 และวันที่ 27 ก.ย.54 จากนั้นจะเป็นการนัดสืบพยานฝ่ายจำเลยในวันที่ 28 - 30 ก.ย.54 โดย นางสาวจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ผู้ดำเนินรายการคมชัดลึก จำเลยที่ 2 ในคดีเดียวกันซึ่งศาลมีคำสั่งยกฟ้องไปก่อนหน้านี้ ร่วมเป็นพยานฝ่ายจำเลยด้วย
 
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์วันเดียวกัน บริษัท สยาม เอ็นเนอร์จี จำกัด ยังได้ดำเนินการฟ้องร้องคดีแพ่งนางสาววัชรี  เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 300 ล้านบาท โดยขณะนี้คดีแพ่งศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว รอจนกว่าการพิจารณาคดีอาญาแล้วเสร็จ เพื่อพิจารณามูลเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net