Skip to main content
sharethis

19 ก.ย. 2011 - ที่กรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนมีเหตุการณ์นองเลือดเกิดขึ้นในการประท้วงบนท้องถนน โดยประชาชนอย่างน้อย 21 ราย ถูกสังหาร และ 50 รายได้รับบาดเจ็บ มีรายงานว่า การนองเลือดเกิดขึ้นจากการที่สไนเปอร์ซุ่มยิงผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสงบ รวมถึงประชาชนที่ผ่านทางไปมาที่จัตุรัสเชนจ์ โดยการปะทะกันเริ่มขึ้นเมื่อผู้ประท้วงพยายามฝ่าเข้าไปในเขตที่รัฐบาลกั้นไว้ มีบิดาของเด็กชายที่ถูกยิงเสียชีวิตเล่าว่า พวกเขาขับรถมาที่ถนนฮาเยลใกล้กับจุดที่มีการปะทะ ฝ่ายบิดาออกจากรถเพื่อไปซื้ออาหารโดยทิ้งลูกชายที่ง 2 คนเอาไว้ จนกระทั่งได้ยินเสียงคนที่โตกว่าหวีดร้องจึงพบว่าลูกชายคนเล็กถูกยิงเข้าที่ศรีษะ โดยก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ (18) ก็มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงกับฝ่ายรัฐบาล โดยผู้ชุมนุม 26 รายถูกยิงเสียชีวิต และอีกหลายร้อยรายได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของกองทัพและมือปืนฝ่ายรัฐบาล ซึ่งทางผู้ประท้วงก็ประกาศว่าจะยังชุมนุมต่อไปแม้จะถูกปราบปราม ขณะเดียวกัน อับดู อัล-จานาดี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของเยเมนปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องที่รัฐบาลวางแผนโจมตีผู้ชุมนุม และหันไปโทษว่ามี \มือมืด\" เป็นผู้กระทำการดังกล่าว นอกจากในกรุงซานาแล้ว ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลยิงโจมตีใส่ผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองทาอิซจนมีผู้เสียชีวิต 2 รายและได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ผู้สื่อข่าวเยเมนรายงานว่าสไนเปอร์ของรัฐบาลซุ่มยิงผู้ชุมนุมจากดาดฟ้าของอาคาร มีผู้ชุมนุมรายหนึ่งบอกว่ามีการเล็งยิงที่หน้าอก ขา และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ผู้เห็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่และกลุ่มคนติดอาวุธยิงใส่ผู้ชุมนุมที่เดินทางออกจากจัตุรัสเชนจ์ \"ผมได้คุยกับหมอเมื่อวานนี้ เขาบอกว่าบาดแผลที่หลังของเหยื่อรายหนึ่งดูใหญ่เกินกว่าจะเป็นแผลจากอาวุธปืนไรเฟิล\" ผู้สื่อข่าวอิสระกล่าว \"มันเป็นแผลวงใหญ่บนหลังของเขา ซึ่งน่าจะมาจากอาวุธจำพวกปืนต่อต้านอากาศยาน หรือไม่ก็จรวดอาร์พีจี\" ผู้สื่อข่าวอิสระรายงานอีกว่าพบศพอย่างน้อย 16 รายในมัสยิด ส่วนใหญ่ถูกยิงที่ศรีษะ เหยื่อส่วนมากอายุไม่เกิน 22 ปี หนึ่งในนั้นมีเยาวชนอายุ 16 อยู่ด้วย \"มีโรงพยาบาล 3 แห่งในกรุงซานา เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ หมอรายหนึ่งระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 50 รายในเข้าวันพรุ่งนี้\" ผู้สื่อข่าวกล่าว มูเนีย อัล มาวรี นักวิเคราะหืชาวเยเมน กล่าวว่าสหรัฐฯ สร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ในการแสดงท่าทีเป็นกลางและทำทีว่าการปราบปรามผู้ชุมนุมนั้นเป็นวิกฤติทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านจะสามารถแก้ปัญหากันเองได้ กลุ่มผู้ประท้วงนับหมื่นคนออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีซาเลห์ซึ่งปกครองเยเมนมาเป็นเวลา 33 ปี ลงจากตำแหน่ง โดยรองประธานาธิบดีของเยเมน อับดราบูห์ แมนเซอ ฮาดิ ตกลงว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการลงนามสัญญากับเจ้าหน้าที่คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council) ให้มีการเปลี่ยนแปลงทางอำนาจของเยเมน ซึ่งทางคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับได้ส่งเจ้าหน้าที่เพื่อวางแนวทางการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากซาเลห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากซาอุดิอารเบียให้ข้อมูลว่าซาเลห์มีความต้องการให้ลูกชายของเขาเป็นผู้สืบทอดอำนาจรัฐบาลต่อไป ตัวซาเลห์เองได้หนีออกนอกประเทศไปยังซาอุดิอารเบียเมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ เพื่อรักษาอาการหลังจากที่ทำเนียบประธานาธิบดีถูกจู่โจมในวันที่ 3 มิ.ย. .................................... ที่มา Street clashes resume in Yemeni capital

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net