Skip to main content
sharethis

แรงงานโต้ขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี-ไม่ตกงาน น.พ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีผลสำรวจศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ระบุว่าหากรัฐบาลปรับนโยบายปรับเงินเดือนข้าราชการปริญญาตรีเป็น 1.5 หมื่นบาท จะส่งผลให้บริษัทเอกชนเปิดรับผู้จบปริญญาตรีน้อยลงว่า ไม่น่าเป็นกังวลว่าคนที่จบปริญญาจะตกงานเพิ่ม เพราะปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่างรองรับเดือนละ 2 แสนตำแหน่ง อีกทั้งเชื่อว่าจะมีการขยับเงินเดือนระดับวุฒิ ปวช.-ปวส.ให้สูงขึ้นตามไปด้วยตามกลไกของตลาด จะไม่ทำให้คนแห่ไปเรียนปริญญาตรีมากขึ้น พร้อมกับจะเสนอรัฐบาลให้ปีཱི เป็นปีแห่งการเพิ่มผลิตภาพแรงงานและเป็นวาระแห่งชาติ นอกจากนี้ยังเตรียมของบ 3,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้พัฒนาสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 แห่ง และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด 65 แห่ง รวม 77 แห่ง นางสุทัศนี สืบวงศ์แพทย์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราว่างงานของประเทศไทยอยู่ที่ 0.7% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำมาก และผู้ที่ตกงานมากที่สุดคือผู้ที่จบปริญญาตรีในสาขาสายสังคมศาสตร์ เช่น รัฐศาสตร์ ส่วนสาขาซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานมากคือผู้ที่จบวุฒิ ปวช.-ปวส.ในสาขาต่างๆ (ข่าวสด, 11-9-2554) จัดหางานเตือนระวังมิจฉาชีพในคราบนายหน้าจัดหางานเถื่อน นายอรเทพ อินทรสกุล จัดหางานจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันขบวนการหลอกหลวงหาคนงานและประชาชนทั่วไปที่เดินทางเข้ามาหางานทำใน กรุงเทพฯ ตามสถานีขนส่ง หรือระหว่างที่มาพักแรมที่กรุงเทพฯ ประกอบกับประเทศไทยประสบภาวะอุทกภัย ทำให้ได้รับผลกระทบไม่สามารถทำการเกษตรได้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานไปหางานทำ ในเมือง จึงเป็นช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพล่อลวงคนหางานและประชาชนทั่วไป ซึ่งจะอ้างว่ามีรายได้ดีพร้อมสวัสดิการ อาหาร ที่พัก เมื่อคนงานหลงเชื่อและยินยอมที่จะไปทำงานด้วยก็จะพาตัวไปเพื่อนำไปขาย และบังคับให้เป็นแรงงานโดยไม่สมัครใจ เช่น ทำงานบนเรือประมง หรือทำงานที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย จัดหางานจังหวัดระนอง จึงขอเตือนให้หาคนงานและประชาชนทั่วไป ระวังถูกนายหน้าจัดหางานเถื่อนหลอกลวง โดยอ้างตำแหน่งงานรายได้สูงเกินจริง สร้างความเชื่อถือโดยอ้างข้อมูลหรือบุคคลมาสนับสนุนคำพูดตน เพื่อจูงใจให้คนหางานหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าหัวให้ เมื่อได้เงินไปแล้วมักหลบหนีไป เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวง จึงขอให้ผู้ที่ต้องการหางานทำตรวจสอบข้อมูลตำแหน่งงานว่าง สถานประกอบการ ทั้งในและนอกประเทศ ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดระนอง โทร.0-7786-2026-8 (สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, 11-9-2554) พนักงานขู่ปิดท่าเรือคลองเตย จี้แก้ปมทุจริต-ขัดแย้งสหภาพ 11 ก.ย. 54 - แหล่งข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผย \ประชาชาติธุรกิจ\" ว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นายชัยธวัฒน์ ศรีม่วง นายกสมาคมสมอเงินการท่าเรือแห่งประเทศไทย พร้อมคณะได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล กทท.แก้ปัญหาเรื่องการประชุมของสหภาพแรงงาน กทท.ในวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ไม่ชอบธรรมหลายเรื่องจึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงแจ้งต่อกระทรวงแรงงานประกาศ ให้การประชุมครั้งนี้เป็นโมฆะ มิเช่นนั้น ในสัปดาห์หน้าสมาชิกสมาคมสมอเงินฯ 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net