นักข่าวพลเมือง: พบเต่าทะเลขึ้นหาดที่บางสะพาน “ชาวประมง” ชี้พื้นที่สมบูรณ์

 

ชาวประมงพื้นบ้านประจวบฯ พบเต่าทะเลยาวร่วมเมตรที่ชายหาดดอนสำราญ เผยทะเลอุดมสมบูรณ์เป็นอาหารของสัตว์น้ำทั้งเต่า-ฉลามวาฬ หวั่น อก.เหล็ก เข้าพื้นที่ทำลายระบบนิเวศน์

 
 
06.00 น. วันนี้ (6 ก.ย.54) นายสมศักดิ์ อบเชย อาสาสมัครพิทักษ์สัตว์คุ้มครองทางทะเล ของกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้รับแจ้งจาก นายวิโรจน์ เข็มโต ชาวประมงพื้นบ้าน หมู่ 1 บ้านดอนสำราญ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ว่าได้พบเต่าทะเลขนาดใหญ่ที่ชายหาดดอนสำราญ และเกรงว่าจะถูกคนที่ผ่านไปมาจับไป
 
นายสมศักดิ์ จึงได้เดินทางมาบริเวณชายหาดตามที่ได้รับแจ้ง พบเต่าทะเลขนาดความยาววัดได้ 98 เซนติเมตร กว้าง 80 เซนติเมตร คาดว่าเป็นเต่าที่โตเต็มที่เพราะมีขนาดใหญ่ เป็นเพศเมีย สันนิษฐานว่าอาจขึ้นมาดูทำเลในการวางไข่
 
จากนั้น ชาวบ้านและอาสาสมัครพิทักษ์สัตว์คุ้มครองทางทะเลของกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้รวบรวมข้อมูลและภาพถ่ายการพบเต่าครั้งนี้ เพื่อติดต่อประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงให้รับทราบ ก่อนที่จะปล่อยมันให้กลับลงไปในทะเล
 
นายวิโรจน์ประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ทะเลที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ มีอาหารมากมาย สัตว์คุ้มครองอย่างเต่าหรือฉลามวาฬจึงใช้เป็นที่อยู่ ที่กิน มาเนิ่นนาน แต่ก็ยังมีความกังวลว่าหากไม่ช่วยกันอนุรักษ์สัตว์คุ้มครองต่างๆ และเรื่องดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สัตว์เหล่านี้อาจสูญพันธุ์ได้
 
“เด็กรุ่นหลังจะไม่ได้พบเจอง่ายๆ แบบนี้ เพราะที่นี่ เท่าที่ผมรู้จะมีโครงการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับพวกเหล็กมาตั้ง แต่ชาวบ้านเขาก็คัดค้านกัน โดยส่วนตัวผมก็เกรงว่า จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรุนแรง ทำให้สัตว์คุ้มครองเหล่านี้ย้ายที่อยู่อาศัย และอาชีพประมงชายฝั่งอย่างพวกผมก็คงหากินลำบากยิ่งขึ้น” นายวิโรจน์กล่าว
 
ทั้งนี้ เต่าทะเลจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามมีไว้ในครอบครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท