ศาลให้ประกัน4ผู้ต้องขังแดงขอนแก่นหัวละล้านส่วน9ผู้ต้องขังแดงสารคามลุ้นศุกร์นี้

 

ศาลขอนแก่นให้ประกัน4จำเลยเสื้อแดง หลังขังยาวกว่าปี เหตุผลว่าเป็นการริดรอนเสรีภาพตาม รธน.ฉบับ50 หากไม่ให้ประกัน

ศาลขอนแก่น ให้ประกัน4ผุ้ต้องขัง เสื้อแดงขอนแก่น ประกอบด้วย นายอุดม คำมูล นายจิรัฐตระกูล สุมมะหา นายอดิศัย วิบูลย์เสข และนายสุทัศน์ สิงห์บัวขาวโดยต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวรายละ 5 แสนบาท รวมวงเงิน 2 ล้านบาท โดยในการยื่นขอประกันดังกล่าวมีเงื่อนไขให้ต้องมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช้ตำแหน่งในการประกันตัวร่วมทั้งสิ้น 4 คน

นางประสิทธิพร สุมะหา พี่สาวนาย จิรัฐตระกูล สุมะหา ผู้ต้องขังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลได้มีคำสั่งให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังทั้งสี่คนได้โดยกำหนดให้วางหลักทรัพย์ในการประกันตัวรายละ5แสนบาท พร้อมกับต้องมี สส.มาเซ็นต์ค้ำประกันที่ศาลอีก 4คน  โดยปัจจุบันได้มี สส.ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะมาค้ำประกันพร้อมแล้วทั้ง 4 คนได้แก่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ นางมุกดา พงษ์สมบัติ นายธนิก มาศรีพิทักษ์ และนางเยาวนิต เพียงเกษ

นายคารม พลทะกลาง ทนายความได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลสั่งให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังอันมีเหตุจากการไต่สวนผู้ร้องว่าจะไม่หลบหนี จำเลยเป็นประชาชนธรรมดาไม่ปรากฏว่าไปยุ่งกับหลักฐานได้ พร้อมกับอัยการสูงสุดยังไม่มีคำสั่งว่าจะให้มีการถอนฟ้องในบางคดีตามที่มีการร้องไปหรือไม่ รวมทั้งหลักฐานยังอยู่ที่อัยการสูงสุด ประกอบกับมีการนัดพร้อมหลายครั้งแต่ไม่สามารถพิจารณาคดีได้เนื่องจากโจทก์ขอเลื่อนพิจารณาคดีต่อศาลทำให้ไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ 2550 จึงมีความเห็นให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 คน โดยหากมีการหลบหนีให้ปรับเอาจากนายประกันในวงเงิน 1 ล้านบาท โดยให้นายประกันนำหลักทรัพย์มาวางอย่างต่ำคนละห้าแสนและใช้ตำแหน่งในการประกันในอีกส่วนหนึ่ง

นางเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของผู้ต้องขังเสื้อแดง ในคดีเตรียมการวางเพลิงเผาสถานที่ราชการ จ.มหาสารคาม จำนวน 9 คน ซึ่งศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้จำคุกโดยไม่รอลงอาญา เป็นเวลา 5ปี 8เดือน -6ปี 8เดือน ได้กล่าวว่าทางคณะทนายและญาติได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวไปอีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยจะรอคำตัดสินในการขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2554 นี้ 

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท