นศ.แม่โจ้ประท้วงผู้บริหารหั่นเวลารับน้อง

นศ.ม.แม่โจ้เดือดก่อม็อบชุมนุม-เคลื่อนล้อมตึกอธิการบดี หลังโดนมหาวิทยาลัยหั่นเวลารับน้อง

18 ส.ค. 54 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวนประมาณ 300 คน ชุมนุมกันบริเวณหน้าสำนักงานอธิการบดี เพื่อเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมรับน้อง ทั้งนี้นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ชุมนุมปราศรัยมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และยังคงมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องโดยในช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. กลุ่มนักศึกษาได้เคลื่อนขบวนมาปิดล้อมบริเวณสำนักงานอธิการบดี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยได้มีการออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ www.mju.ac.th เรื่อง การชุมนุมประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย คณะพกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ และผู้แทนนักศึกษา มีมติร่วมกันว่า การชุมนุมประท้วงของนักศึกษาซึ่งมีศิษย์เก่าบางส่วนเข้าร่วมด้วยนั้นไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีการแจ้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากมหาวิทยาลัย และเป็นการเคลื่อนไหวโดยมีศิษย์เก่าบางส่วนเป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจผิด รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุของการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ เกิดจากการที่นักศึกษาเกิดความไม่พอใจต่อการที่มหาวิทยาลัยจะทำการปรับเปลี่ยนกิจกรรมการรับน้อง จากเดิมที่จะมีการจัดกิจกรรมรับน้องให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ใน 3 ช่วงเวลา แต่ต่อมามหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะลดการจัดกิจกรรมดังกล่าวเหลือเพียง 2 ช่วงเวลา สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักศึกษา ประกอบกับการที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติเห็นชอบให้มีการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการเปิด-ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนกันยายน-ธันวาคม และภาคเรียนที่ 2 ในเดือนมกราคม-พฤษภาคม ส่งผลให้การจัดกิจกรรมรับน้องไม่สอดคล้องกับวันก่อตั้งมหาวิทยาลัย 7 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นวันที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้มีการจัดพิธีรับน้องใหญ่ในวันดังกล่าวเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมากลุ่มนักศึกษาจะทำหนังสือร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวต่อทางมหาวิทยาลัยแล้ว แต่กลับไม่มีการตออบรับหรืออกมาชี้แจง ทำให้กลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมดังกล่าว ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มนักศึกษายังคงยืนยันที่จะชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยเรียกร้องให้อธิการบดีออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว และหากยังไม่มีการชี้แจง หรือได้รับคำตอบที่ไม่เป็นที่น่าพอใจ คาดว่าการชุมนุมจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยนั้น มีรายงานอธิการบดีได้เร่งประสานกับกลุ่มนักศึกษาและศิษย์เก่า เพื่อตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายมาพิจารณาหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท