นายกฯ วิเคราะห์แผนที่ปลอดทหารฉบับศาลโลก กินพื้นที่ 2 ฝ่ายครึ่งๆ

 

เมื่อเวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นการนัดประชุมหลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ออกคำสั่งเป็นมาตรการคุ้มครองชั่วครองในพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา โดยให้ทั้งไทยและกัมพูชาถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ที่เป็นผู้กำหนด ทั้งนี้ใช้เวลาในการประชุมนาน 1.30 ชั่วโมง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมในเบื้องต้น โดยกล่าวว่า จากการวิเคราะห์เชิงข้อเท็จจริงกับข้อกฎหมาย ซึ่งในส่วนของข้อเท็จจริงพบว่า จากพิกัดถูกระบุไว้ในคำสั่งของศาลฯ พื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดจากกำลังทหารตามคำสั่งของศาลโลกจะเป็นพื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตร(ตร.กม.) และใน 17.3 ตร.กม. ให้มีการคำนวณคร่าวๆ ถ้ายึดสันปันน้ำเป็นเขตแดนตามจุดยืนของรัฐบาลไทยจะเป็นพื้นที่ของไทย 8.5 ตร.กม. และเป็นของกัมพูชา 8.8 ตร.กม. และใน 8.5 ตร.กม. ของไทย หากรวมพื้นที่ที่เราเรียกกันว่าพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ประมาณ 4.5 ตร.กม. ซึ่งจะน้อยกว่าเล็กน้อย นอกจากนี้มีการประเมินกำลังทหารที่เกี่ยวข้องในส่วนของฝายกัมพูชาน่าจะประมาณ 4 พันนาย ส่วนฝายไทยจะน้อยกว่านั้นมาก

“อันนี้คือข้อเท็จจริงที่อยากจะเรียนให้ทราบ ที่ต้องพูดถึงตรงนี้เพราะว่าไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดว่าคำสั่งของศาลมาระบุเฉพาะดินแดนของไทย ตรงกันข้ามตามที่เรายึดถือคือสันปันน้ำดินแดนที่ถูกกำหนดจะใกล้เคียงกันมาก พูดง่ายๆคือจะคร่อมสันปันน้ำอยู่ ถ้าเป็นในมุมมองของกัมพูชาของเขาเยอะกว่าเยอะ เพราะถ้าเขาไปนับพื้นที่ที่เขาอ้างสิทธิ์ ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์กันอยู่คือไปยึดตามแผนที่เขาเขาต้องถอนจากฝ่ายเขาถึง 13 ตร.กม. แต่เราไม่ได้ยึดถือตามนั้นแต่เรายึดถือตามสันปันน้ำ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าเท่ากับไทยยอมรับคำสั่งคุ้มครองของศาลโลกอย่างเป็นทางการใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในชั้นนี้รัฐบาลจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อที่จะได้นำไปหารือกับทางกัมพูชา เพราะก่อนหน้านี้ไทยเคยเสนอเรื่องของการถอนทหารอยู่แล้ว ส่วนการถอนทหารคงเป็นไม่ได้ที่จะบอกว่าต้องเกิดขึ้นทันที ดังนั้นในชั้นนี้ยังไม่มีการถอน

เมื่อถามถึงปัญหากรณีที่ฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชายึดถือแผนที่คนละฉบับ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะตามคำสั่งศาลโลกได้กำหนดแผนที่มาด้วย โดยเป็นแผนที่ที่ศาลขีดให้ เป็นแผ่นที่ที่ศาลกำหนดขึ้นเอง โดยแนบมาพร้อมกับคำสั่งของศาล พร้อมระบุเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone) เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู คร่อมสันปันน้ำอยู่

เมื่อถามว่าศาลกำหนดแผ่นที่ขึ้นมาเองแล้วไทยยอมรับได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปพูดคุยกัน

“เรื่องแผนที่ ที่ศาลโลกกำหนดเอง เพราะให้เหตุผลว่าไม่เกี่ยวข้องกับเส้นแขตแดนอะไรทั้งสิ้น เขาต้องการลดปัญหาความเสี่ยงต่อการปะทะ การเผชิญหน้า ความตึงเครียด” นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ไทยจะไม่ปฏิบัติตามมติของศาลโลก นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า วันนี้ยังไม่ไปพูดเรื่องนั้น เพราะมันเป็นเรื่องที่ 2 ฝ่ายควรจะไปพูดคุยกัน เพราะเป้าหมายของทั้ง 2 ฝ่ายคือจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการปะทะกัน

เมื่อถามถึงเนื้อหาคดีหลักและความคืบหน้า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คดีหลักเป็นเรื่องที่กัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความว่าที่ตัดสินไปเมื่อปี 2505 ว่าคำว่าบริเวณใกล้เคียงปราสาทคืออะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องนำเอกสารหลักฐานในมุมมองของตัวเองไปเสนอ ซึ่งการต่อสู้ในคดีหลักยังไมได้ทำ ที่ออกมาเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว คาดว่าภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า จะเป็นช่วงเวลาที่ศาลจะขอให้คู่ความส่งหลักฐานเข้าไป เมื่อถามว่าจะใช้เวลาหลายปีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน เพราะองค์คณะผู้พิพากษาศาลโลกจะเปลี่ยนในเดือนก.พ.ปี 2555 ทำให้มองได้ว่า จะทำให้เสร็จก่อนเปลี่ยนองค์คณะ หรือจะรอให้เปลี่ยนก่อนค่อยพิจารณาใหม่

 

....................
เรียบเรียงจาก: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท