นักข่าวพลเมือง: นักสหภาพแรงงานเกาหลีประท้วง ‘ยืนเดี่ยว’ ต่อเนื่อง จี้ปล่อย ‘สมยศ’

นักสหภาพแรงงานเกาหลีประท้วงยืนคนเดียว เป็นเวลา 2 ชั่วโมง หน้าสถานทูตไทยประจำกรุงโซล จี้ปล่อยตัว ‘สมยศ’ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังประกาศจะประท้วงเป็นซีรีย์จนถึงวันที่​ 24 ก.ค.นี้

2 ภาพบนนักสหภาพแรงงานจากสมาพันธ์แรงงา​นเคมีภัณฑ์เกาหลียืนประท้วงหน้าสถานทูตไทย ประจำกรุงโซล
เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา 
 
ส่วน 2 ภาพล่าง นักกิจกรรมด้านแรงงานจา​กสถาบันสังคม และแรงงานและนักสหภาพฯ จากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาลเกาหลี ยืนประท้วงที่เดียวกันในวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
วานนี้ (13 ก.ค.54) 2 นักสหภาพแรงงานจากสมาพันธ์แรงงาน​เคมีภัณฑ์เกาหลี หรือ Federation of Korean Chemical Workers Unions (FKCU) ได้ยืนประท้วงในรูปแบบยืน 'คนเดียว' (one-man picketing) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง หน้าสถานทูตไทยประจำกรุงโซล เกาหลีใต้
 
นับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้วกับซีรีย์การประท้วงยืนดังกล่าวเพื่อเรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อย ตัวโดยให้สิทธิในการประกันตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณและเรดพาวเวอร์ซึ่งได้ถูกตำรวจตรวจคน เข้าเมืองจับกุมเมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมาในหมายจับตามข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรมจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้รับการประกัน ตัว
 
อนึ่ง สมาพันธ์แรงงาน​เคมีภัณฑ์เกาหลี เป็นสมาพันธ์สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในภาคอุตสาหกรรมเคมีของประเทศเกาหลี ใต้ โดยมีสมาชิกทั้งหมดถึง 54,000 คนและอยู่ในเครือสมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลี (FKTU) ในระดับประเทศ รวมถึงสหพันธ์แรงงานนานาชาติในกิจการเคมีภัณฑ์ พลังงาน เหมืองแร่ และแรงงานทั่วไป(ICEM) ในระดับสากลอีกด้วย โดยที่ผ่านมาสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในฐานนักกิจกรรมสหภาพแรงงานไทยก็ได้เดินทางมาศึกษาที่สมาพันธ์แรงงาน​แห่ง นี้ด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา คิม ดอง มยอง (Kim Dong-myeong) ประธานสมาพันธ์แรงงานเคมีภัณฑ์​เกาหลี (FKCU) ได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมยศไปยังสถานทูตไทยในเกาหลีแล้วเช่นกัน
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมามีการประท้วง​ในรูปแบบดังกล่าวหน้าสถานทูตไทย​ โดยมีผู้เข้าร่วมมายืนสลับกัน หนึ่งในนั้นมีนักกิจกรรมด้านแรงงานจากสถาบันสังคมและแรงงานเกาหลี หรือ Korean Labour & Society Institute (KLSI) และนักสหภาพฯ จากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาลเกาหลี หรือ Korean Health & Medical Workers’ Union (KHMU) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่มีสมาชิกประมาณ 40,000 คน ทำงานในโรงพยาบาลมากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศเกาหลีใต้ และเป็นสมาชิกของสภาแรงงานระดับ​ชาติของประเทศเกาหลีใต้ (Korean Confederation of Trade Unions - KCTU)
 
ด้านสถาบันสังคมและแรงงานเกาหลีเป็นสถาบันการวิจัยเกี่ยวกับแรง​งานและ การจัดตั้งสหภาพโดยทำงานกับขบวนการแรงงานเกาหลี ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 และยังคงรักษาความสัมพันธ์มิตรภาพ​กับสมยศตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง
 
ทั้งนี้ การประท้วงในรูปแบบยืน 'คนเดียว' (one-man picketing) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง หน้าสถานทูตไทยเริ่มต้นโดยนักสหภาพแรงงานจากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโรงพยาบาล เกาหลีใต้ (Korean Health & Medical Workers' Union - KHMU) เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุขและได้ประกาศว่าจะมีการประท้วงในรูปแบบเดียวกันนี้ ติดต่อกันเป็นซีรีย์จนถึงวันที่​ 24กรกฎาคม2554 (คลิก: สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ประท้วงหน้าสถานทูตไทย จี้ปล่อยตัว "สมยศ")
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท