Skip to main content
sharethis

ผู้ใช้ยูทิวป์ \Wongkokeggtart\" ได้โพสต์วิดีโอคลิป \"Through My Eye --- BERSIH\" ทั้งหมด 3 ตอน โดยเป็นการบันทึกการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม หรือ \"Bersih 2.0\" (เบอเซ ทูพอยท์โอ) ซึ่งจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา สำหรับ \"Bersih 2.0\" (Bersih \"เบอเซ\" แปลว่า \"สะอาด\" ในภาษามลายู) เป็นแนวร่วมกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (the Pakatan Rakyat ในภาษามลายู หรือ the People’s Pact) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 พรรคการเมืองใหญ่สุดในมาเลเซีย และองค์กรภาคประชาสังคมในมาเลเซีย ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งในมาเลเซีย โดย Bersih 2.0 เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียปฏิรูป กระบวนการเลือกตั้ง เช่น ให้ชำระระเบียบการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูประบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่โปร่งใส เรียกร้องให้ใช้หมึกที่ลบไม่ออกในการลงคะแนน ให้มีการหาเสียงเลือกตั้ง 21 วันเป็นอย่างน้อย และอนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองเข้าถึงสื่อสารมวลชน และยุติการเมืองสกปรก สำหรับการประท้วงเมื่อ 9 ก.ค. ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไปแล้วอย่างน้อย 1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net