Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุมภวาปี กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ ให้บอกชาวบ้านปลดป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงลง เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการมาเพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ วันนี้ (1 ก.ค.) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่หมู่บ้านเสื้อแดง ในต.เสอเพลอ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุมภวาปี ได้โทรศัพท์มากำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ ให้ไปบอกชาวบ้านปลดป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงลง เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการมาเพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ตั้งแต่ต้นทางเข้าหมู่บ้านเสอเพลอเรื่อยไปจนถึงบ้านสวนมอญพบว่า มีธงแดงปักตามรั้วหน้าบ้านประปราย แต่ไม่พบป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง แต่ที่น่าสังเกตก็คือมีป้ายของผู้สมัครพรรคเพื่อไทยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ขณะที่ป้ายของพรรคคู่แข่งถูกทำลายเป็นส่วนใหญ่ชาวบ้านได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าป้ายที่มีข้อความว่า “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย โดยกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี” และมีภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชูมืออยู่ข้างๆ ถูกนำไปเก็บไว้หมดแล้วเพราะทางอำเภอสั่งมาให้ปลดลง ดังเช่นที่หลังบ้านของนายสุดใจ ทองแสนสุข ชาวบ้านสวนมอญ หมู่ที่ 6 ก็มีหนึ่งป้าย ซึ่งนายสุดใจ ก็ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ในราววันที่ 25 มิ.ย.กลุ่มคนเสื้อแดงจากหลายพื้นที่ มารวมกันที่บริเวณวัดบ้านสวนมอญ เพื่อร่วมกันทำพิธีกรรมและประกาศก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงในต.เสอเพลอขึ้น ซึ่งมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเสอเพลอ, บ้านเหล่ากล้วย, บ้านสวนมอญ, บ้านทองอินทร์, บ้านบ้านโคกศรีสำราญ และบ้านวังหน้าผา โดยแต่ละหมู่บ้านก็จะมีป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง และธงแดงติดเพื่อแสดงสัญลักษณ์ แต่พอวันที่ 29 ผู้ใหญ่บ้านก็มาร้องขอให้ชาวบ้านเอาป้ายและธงแดงลงก่อน พร้อมบอกว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วค่อยเอาติดใหม่ เพราะนายอำเภอขอมา ซึ่งทางผู้ว่าฯ สั่งให้จัดการเรื่องนี้ “โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันเป็นสิทธิของประชาชนที่จะแสดงออกทางการเมือง ซึ่งผมก็ได้ถามกับกำนัน และผู้ใหญ่บ้านด้วยว่าจะให้ผมปลดลงด้วยเหตุผลใด เขาก็บอกเพียงว่านายสั่งมา และกลัวจะผิดกฎหมายการเลือกตั้ง” นายสุดใจ ผู้เคยผ่านสมรภูมิราชประสงค์มาแล้ว ยังกล่าวอีกว่า “เราเคารพกฎเมื่อบอกว่าให้เอาป้ายลงก็เอาลง ซึ่งการที่คนเสื้อแดงทำแบบนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองพรรคใด และถึงแม้ว่าเลือกตั้งเสร็จแล้วใครมาเป็นรัฐบาลพวกเราก็จะดำเนินการต่อไป” ด้านนายกิตติ นาทันตอง ผู้ใหญ่บ้านเหล่ากล้วย หมู่ที่ 3 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับโทรศัพท์จากกำนันให้ไปบอกชาวบ้านที่ติดป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงให้เอาลงก่อน เพราะทางนายอำเภอสั่งมาว่ามันจะผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งพอตนไปบอกชาวบ้านเขาก็ให้ความร่วมมือดี ไม่มีปัญหาอะไร ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้มีการโทรศัพท์ไปขอสัมภาษณ์ปลัดอำเภอกุมภวาปี 3 ครั้ง แต่ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เนื่องจากว่าติดภารกิจเตรียมการเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net