Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” และ SSA “ใต้” ปฏิบัติการซุ่มโจมตีทหารพม่าในรัฐฉานภาคเหนือ และ ภาคตะวันออก ผลทหารพม่าเจ็บ-ตาย กว่า 10 นาย ด้าน \พล.ต.อ่องตานทุต\" หวิดถูกถล่มขบวน แ่ต่ขับผ่านจุดซุ่มโจมตีไปก่อน มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทใหญ่ “ใต้” SSA ‘South’ กลุ่มพล.ท.เจ้ายอดศึก สังกัดกองพลน้อยที่ 727 ได้ทำการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 65 ประจำบ้านนากองมู อำเภอเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก บริเวณใกล้กับโขสูง (สะพานสูง) ตะวันออกของเมืองหาง ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย โดยการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารพม่าครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ทหาร SSA สืบทราบว่า ในวันดังกล่าวจะมีขบวนรถทหารพม่าซึ่งมี พล.ต.อ่องตานทุน แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) เดินทางมาด้วยเพื่อไปตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองทา (ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) ซึ่งจะผ่านเส้นทางดังกล่าว ดังนั้น จึงได้จัดกำลังไปดักซุ่มโจมตี แต่ระหว่างนั้นรถที่ พล.ต.อ่องตานทุต นั่งมาด้วยได้ผ่านพ้นไปก่อนจึงได้ทำการโจมตีรถทหารอารักขาที่วิ่งตามหลังมา ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุพล.ต.อ่องตานทุต ได้สั่งการด้วยตนเองให้ทหารกองกำลังอาสาสมัครชาวลาหู่ในพื้นที่ กลุ่มนายจาปีก่อย ร่วมกับทหารพม่าให้จัดกำลังเฝ้าตลอดเส้นทางจากเมืองทา จนถึงบ้านโป่งป่าแขม ซึ่งเป็นเส้นทางที่เขาเดินทางกลับในวันต่อมา อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA ‘North’ สังกัดกองพลน้อยที่ 74 ได้ซุ่มโจมตีหน่วย่ลาดตระเวนของทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 518 และ 247 บริเวณใกล้กับบ้านหัวงะ ตำบลน้ำเจ๋ง เขตเมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บกว่า 10 นาย โดยทหารที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองสู้และเมืองดอยแหลม และเสียชีวิตระหว่างทางอีก 2 นาย และในวันเดียวกัน หน่วยสังหารของกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA ‘North’ ได้บุกโจมตีฐานทหารพม่าแห่งหนึ่งตั้งอยู่ที่ดอยจื้น ในเขตเมืองสู้ ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย เป็นนายทหารยศนายสิบ ชื่อ มินจ่อ และมีพลทหารได้รับบาดเจ็บอีก 1 นาย ส่วนฝ่ายทหาร SSA ไม่มีรายงานการสูญเสียแต่อย่างใด ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net