นักกิจกรรมแรงงานชุมนุมหน้าสถานทูตไทยในเดนมาร์ค ร้องปล่อย "สมยศ พฤกษาเกษมสุข"

นักกิจกรรมยุโรป “Clean Clothes Campaign” ประท้วงหน้าสถานทูตไทยที่เดนมาร์ค พร้อมยื่นจดหมายเรียกร้องปล่อยตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ด้านเจ้าหน้าที่สถานทูตบอกปล่อยตัวสมยศแล้วทั้งที่ยังถูกขังอยู่ ด้านจดหมายข่าว "แรงงานปริทัศน์" เขียนบทบรรณาธิการให้กำลังใจ "สมยศ" และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2554 นักกิจกรรมในยุโรปจากเครือข่าย “Clean Clothes Campaign” จัดชุมนุมหน้าสถานทูตไทย ประจำประเทศเดนมาร์ค เพื่อประท้วงการคุมขังสมยศ พฤกษาเกษมสุข และได้ยื่นจดหมายต่อสถานทูตไทย เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมยศจากการคุมขัง

มีรายงานจากเว็บไซต์ https://freesomyot.wordpress.com เมื่อ วันที่ 15 มิถุนายน 2554 ว่า นักกิจกรรมจากหลายประเทศในยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ ฝรั่งเศส จากเครือข่าย Clean Clothes Campaign ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติที่รณรงค์ด้านสิทธิแรงงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ได้รวมตัวกันประท้วงหน้าสถานทูตไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค และยื่นจดหมายต่อตัวแทนสถานทูตไทย เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและบรรณาธิการนิตยสาร เรด พาวเวอร์ ซึ่งถูกจับกุมในข้อหาละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2554 และปัจจุบันยังคงถูกคุมขังอยู่ ณ เรือนจำพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตไทยได้แจ้งต่อนักกิจกรรมที่ไปยื่นจดหมายว่า สมยศถูกปล่อยตัวแล้ว นักกิจกรรมเครือข่ายดังกล่าว จึงคาดว่า อาจเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากสมยศเคยถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาละเมิด พ.ร.ก. ฉุกเฉินเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และถูกปล่อยตัวหลังจากนั้นหนึ่งเดือนถัดมา ในวันที่ 13 มิถุนายน 2553

อนึ่ง ในบทบรรณาธิการของจดหมายข่าว “แรงงานปริทัศน์” ฉบับเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นจดหมายข่าวของมูลนิธิอารมณ์ พงศ์พงัน ที่รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของขบวนการแรงงานในประเทศไทย ยังได้แสดงท่าทีให้กำลังใจต่อสมยศในฐานะอดีตผู้ร่วมงานคนหนึ่งของแรงงาน ปริทัศน์ในยุคก่อตั้ง พร้อมระบุว่า หวังว่าผู้ที่ได้รับชะตาเดียวกันกับสมยศ จะได้รับความยุติธรรมตามครรลองของกฎหมาย

สุดท้ายนี้ แรงงานปริทัศน์ขอให้กำลังใจต่อคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตผู้ร่วมงานคนหนึ่งของแรงงานปริทัศน์ในยุคก่อตั้ง ซึ่งกำลังถูกจับกุมคุมขังด้วยข้อหาทางการเมือง หวังว่าคุณสมยศและนักโทษทางการเมืองร่วมชะตาเดียวกันอีกหลายท่าน จะได้รับความยุติธรรมตามครรลองของกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่แม้จะมีความคิดแตกต่างกัน แต่ทุกคนควรมีสิทธิเสรีภาพที่จะอยู่ร่วมกันโดยสันติในสังคมเดียวกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท