ไกล่เกลี่ยล่มคดีอิหม่ามยะผา พิพากษายืนให้ฟ้องตำรวจในศาลทหาร

คดีอาญาอิหม่ามยะผา กาเซ็ง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้องตำรวจ ให้ฟ้องที่ศาลทหาร ส่วนคดีแพ่งฟ้องเรียกค่าเสียหายตกลงกันไม่ได้

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 ศาลจังหวัดนราธิวาสได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่นางนิม๊ะ กาเซ็ง ภรรยาของอิหม่ามยะผา กาเซ็ง ผู้เสียชีวิตเนื่องจากถูกซ้อมทรมาน เป็นผู้เสียหายยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจผู้จับกุม ควบคุมตัว และทำร้ายร่างกาย เป็นคดีอาญา ในเรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อร่างกาย ความผิดต่อเสรีภาพ (ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง)

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่า พิพากษายกฟ้องจำเลย ที่ 6 และมีคำสั่งไม่รับฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 1 ถึง ที่ 5 โดยให้เหตุผลว่า จำเลยที่ 6 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎอัยการศึก ซึ่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนต้องปฏิบัติตามความต้องการของหน่วยทหาร ส่วนฝ่ายทหารจะนำตัวไปกักไว้ที่ใดก็เป็นเรื่องของฝ่ายทหาร ไม่ใช่การกระทำของ จำเลยที่ 6 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร

ทั้งไม่ปรากฏว่าจำเลยที่ 6 ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกายด้วย ไม่มีเหตุผลรับฟังได้ว่าจำเลยที่ 6 มีเจตนาร่วมกระทำความผิดกับจำเลยที่ 1-5 เมื่อข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่ามีพลเรือนร่วมกระทำความผิดกับจำเลยที่ 1-5 ซึ่งเป็นทหาร คดีจึงอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลทหาร ศาลยุติธรรมไม่มีอำนาจพิพากษา

การดำเนินคดีอาญาในศาลทหาร ตามพระธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 กำหนดให้อัยการทหารเท่านั้นเป็นโจทก์ ผู้เสียหายต้องมอบคดีให้อัยการทหารเท่านั้นเป็นโจทก์ ผู้เสียหายจะฟ้องคดีเองหรือจะขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมไม่ได้

ในวันเดียวกัน ญาติของอิหม่ามยะผา กาเซ็ง ได้เดินทางไปที่ศาลแพ่ง กรุงเทพมหานคร ตามวันนัดไกล่เกลี่ยของศาลแพ่ง กรุงเทพฯ เพื่อไกล่เกลี่ยกับผู้แทนของกระทรวงกลาโหม กองทัพบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีแพ่งที่ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดจากกรณีที่อิหม่ามยะผา กาเซ็ง ถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิต

โดยเมื่อไกล่เกลี่ยแล้วตกลงกันไม่ได้ เพราะติดขัดในเรื่องคำขอท้ายฟ้องของโจทก์ที่ให้หน่วยงานราชการลงประกาศหนังสือพิมพ์และส่งหนังสือถึงหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงขอโทษครอบครัวอิหม่ามยะผา ทั้งค่าเสียหายที่ฝ่ายราชการเสนอมาก็ค่อนข้างต่ำ ศาลจึงให้ส่งสำนวนกลับคืนเข้าสู่ระบบการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลตามขั้นตอนต่อไป โดยมีกำหนดนัดพร้อมในวันที่ 20 มิถุนายน 2554 เวลา 09.00 น.

เหตุคดีนี้เนื่องจากศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายยะผา กาเซ็ง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 และมีคำสั่งเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2551 ว่าผู้ตายคือ นายยะผา กาเซ็ง ตายที่ฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 39 ตั้งอยู่ที่วัดสวนธรรม หมู่ที่ 2 ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2551 เนื่องจากผู้ตายถูกเจ้าหน้าที่ทหารทำร้ายร่างกาย ทำให้กระดูกซี่โครงหัก ลมรั่วในช่องอกด้านขวา ระหว่างที่อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติราชการตามหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท