Skip to main content
sharethis

บล็อก “A Gay Girl in Damuscus” ที่เขียนขึ้นโดย “Amina A. Arraf” หรือ “หญิงสาวเลสเบี้ยนในดามัสกัส” ที่บอกเล่าถึงสถานการณ์การลุกฮือของประชาชนในซีเรีย ผ่านมุมมองของหญิง “เกย์” ที่เป็นมุสลิม ซึ่งมีคนจากทั่วโลกติดตามอ่านจำนวนมากนั้น ปรากฏว่าแท้จริงแล้วเป็นเรื่องแต่งขึ้นทั้งหมด โดยชายอเมริกันอายุ 40 ปีคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสก็อตแลนด์ บล็อกดังกล่าว เล่าเรื่องเหตุการณ์ความเป็นไปต่างๆ ในประเทศซีเรีย โดยเฉพาะในช่วงการลุกฮือของประชาชนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวมถึงมุมมองต่อศาสนาอิสลาม รักร่วมเพศ และการเมืองอย่างสมจริง โดยผ่านสายตาของ “อมินา เอ. อาร์ราฟ” ผู้ซึ่งแสดงตนว่า เป็นหญิงสาวเลสเบี้ยนอายุ 35 ปี สัญชาติซีเรีย-อเมริกัน อาศัยอยู่ในกรุงดามัสกัส และได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หลังจากในบล็อกเล่าเหตุการณ์สะเทือนใจ ที่พ่อของเธอสามารถไล่ทหารไม่ให้มาจับตัวเธอไปได้ โดยอาศัยการเจรจาที่มีเหตุมีผล และโน้มน้าวทหารให้กลับไปได้สำเร็จ บล็อกที่ผู้เขียนอ้างว่า“เป็นทั้งเรื่องจริงและเรื่องแต่งผสมกัน” ได้รับความสนใจจากทั่วโลกมากยิ่งขึ้น เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2011 ผู้ที่อ้างว่าเป็นญาติของผู้เขียน โพสต์ข้อความบอกแก่ผู้อ่านในบล็อกว่า “อมินา” ถูกลักพาตัวไปโดยทหารซีเรีย และไม่สามารถหาตัวเธอพบอีกเลย ทำให้สื่อต่างๆ จากหลายประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐอเมริกาต่างแสดงความกังวล และพยายามสืบค้นเรื่องราวที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อสำนักข่าวต่างๆ และสถานทูตอเมริกันพยายามเช็คประวัติของ “อมินา เอ. อาร์ราฟ” เช่น ชื่อ ที่อยู่ รูปถ่ายที่อ้างในบล็อก และรายละเอียดอื่นๆ ก็พบว่าหญิงสาวผู้เขียนบล็อกดังกล่าวไม่มีตัวตนจริง และพบว่าผู้ที่เขียนบล็อกดังกล่าวมาตลอด แท้จริงแล้ว คือ “ทอม แมคมาสเตอร์” ซึ่งเป็นชายอเมริกันวัย 40 ปี เป็นนักศึกษาปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเอดินเบอระในสก็อตแลนด์ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้อ่านและนักเคลื่อนไหว รวมถึงชุมชนคนหลากหลายทางเพศ (LGBT ) ในตะวันออกกลางจำนวนมาก เขาโพสต์ชี้แจงในบล็อกดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า เรื่องราวทั้งหมดเป็น “การหลอกลวง” และเขา “ไม่ตั้งใจจะทำร้ายใครทั้งสิ้น” และเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นไปเพื่อ “เบิกตาผู้อื่นให้สว่าง\ ว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางเป็นอย่างไร ที่ผ่านมา “อมินา” ได้ให้สัมภาษณ์ และเขียนคอลัมน์ในสื่อต่างๆ เช่น CNN

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net