Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์สำนักข่าวเดอะเจแปนไทมส์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 มิ.ย.54) ฮารูกิ มุราคามิ นักเขียนร่วมสมัยชาวญี่ปุ่น วิจารณ์ถึงการดำเนินนโยบายพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ในสุนทรพจน์รับรางวัล International Catalunya Prize ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยระบุว่า วิกฤตการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา ไดอิชิ ซึ่งเสียหายจากแผ่นดินไหว เป็น "ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นด้วยน้ำมือของพวกเราเอง"

มุราคามิ กล่าวว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวที่ประสบกับความเสียหายและความทุกข์ทรมานจากการแผ่กัมมันตภาพรังสีของระเบิดปรมาณูในสงครามโลกครั้งที่สอง ควรจะปฏิเสธพลังงานนิวเคลียร์


ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา
ที่มาภาพ: schriste (CC BY-NC-SA 2.0)

มุราคามิ ระบุว่า จะบริจาคเงินรางวัลจำนวน 80,000 ยูโร (ราว 3.5 ล้านบาท) แก่ผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ด้วย

"อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา(ไดอิจิ)เป็นความเสียหายจากนิวเคลียร์ครั้งใหญ่เป็นลำดับสองที่คนญี่ปุ่นประสบมา" เขากล่าวด้วยภาษาญี่ปุ่น และว่า "อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดเพราะมีการทิ้งระเบิดใส่เรา แต่เป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของพวกเราเอง"

มุราคามิ กล่าวด้วยว่า คนญี่ปุ่นซึ่งได้เรียนรู้ผ่านการสังเวยที่ฮิบากุชะ (จุดที่ระเบิดถูกทิ้งลงที่ฮิโรชิมา) แล้วว่าการแผ่ของรังสีได้ทิ้งบาดแผลต่อโลกและมนุษยชาติไว้เลวร้ายอย่างไร ควรจะยืนหยัดในการปฏิเสธพลังงานนิวเคลียร์อย่างหนักแน่น

เขากล่าวเสริมว่า กระนั้นก็ตาม ผู้ที่ตั้งคำถามกับความปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์กลับถูกขับไปอยู่ชายขอบ ถูกเรียกว่าเป็นพวกฝันเฟื่อง ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นและผู้ให้บริการสาธารณูปโภคให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและความสะดวกสบายเป็นอันดับแรก และเปลี่ยนประเทศที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวเป็นประเทศที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์มากเป็นอันดับสามของโลก

มุราคามิ แนะว่าญี่ปุ่นควรดำเนินการระดับชาติในการพัฒนาแหล่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อทดแทนพลังงานนิวเคลียร์ โดยการกระทำเช่นนี้จะเป็นการแสดงความรับผิดชอบร่วมกันต่อเหยื่อระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิด้วย

อย่างไรก็ตาม มุราคามิ เชื่อว่าญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง เพื่อกลับสู่ภาวะปกติหลังปรับสภาพกายและใจได้ เช่นเดียวกับที่เคยผ่านเหตุการณ์หลายครั้งในอดีตมาได้

อนึ่ง รางวัล International Catalunya Prize จัดขึ้นทุกปีโดยรัฐบาลแคว้นคาตาลัน มอบรางวัลแด่บุคคลที่มีผลงานซึ่งมีผลต่อการพัฒนาคุณค่าทางวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และมนุษยชาติอย่างมีนัยสำคัญ โดยมุราคามิเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก 

Novelist Murakami slams nuclear policy http://search.japantimes.co.jp/cgi-bin/nn20110610x2.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net