Skip to main content
sharethis

6 มิ.ย.54 ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุรชัย แซ่ด่าน หรือด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 60 ปี แกนนำกลุ่มแดงสยาม จำเลยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยอัยการโจทก์ขอนำพยานเข้าสืบรวม 10 ปาก มีประจักษ์พยาน พนักงานถอดเทป ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว คลิปเสียงประชาชนที่ฟังคำปราศรัยและพนักงานสอบสวนสำนวนคดีนี้ โดยโจทก์ใช้เวลา 4 นัด ส่วนฝ่ายจำเลยขอนำพยานเข้าสืบหักล้าง 23 ปากใช้เวลาสืบ 6 นัด ศาลพิจารณานัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก วันที่ 24 มกราคม 2555 วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ทบ. แถลงกรณีนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ทบ.ในข้อหาหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการโฆษณาแถลงข่าว และแจกแผนผังโครงการข่ายขบวนการล้มล้างสถาบันเบื้องสูง เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และศาลได้นัดไกล่เกลี่ยคดีไป เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา จนไปสู่การถอนฟ้องในที่สุด พ.อ.สรรเสริญ ขอชี้แจงว่า ศอฉ.และหน่วยงานความมั่นคงได้รวบรวมข้อมูล บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ดำเนินการจาบจ้วงในหลายรูปแบบ เช่น การปราศรัยบนเวทีชุมนุม การโพสท์ข้อความหรือบทความทางอินเตอร์เน็ต การรวมตัวทำสื่อสิ่งพิมพ์ไทยเรดนิวส์ วอยซ์ ออฟ ทักษิณ วิทยุชุมชน ทั้งนี้มีข้อมูลที่เชื่อมั่นได้ว่า มีขบวนการที่จ้องล้มล้างสถาบันเบื้องสูงอยู่จริง ที่ประชุม ศอฉ.จึงมีมติให้ทำผังโครงข่ายฯ ออกแจกจ่ายให้สาธารณชนเพื่อให้ได้รับทราบถึงความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้อง \ทราบว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ นำเรื่องที่ ศอฉ.ร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมผังโครงข่ายฯไปสืบสวนขยายผลจนพบพฤติการณ์และการกระทำของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยงข้องทำความผิด ม.112 ประมวลกฎหมายอาญาในหลายมิติและคดีมีความคืบหน้าไปมาก 20 คดี มีหมายจับ 8 คดี จับได้และมอบตัว 4 คดี\" ส่วนความคืบหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีเว็บไซต์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า จากการเฝ้าติดตามแกะรอยข้อมูลการจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง พบว่ามีจำนวนมากกว่า 100 เว็บไซต์ เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ตนจึงสั่งการให้พนักงานสอบสวนวิเคราะห์เชิงลึกถึงสาเหตุ ปัจจัย และความเชื่อมโยงต่างๆ ที่ทำให้การกระทำความผิดดังกล่าวขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมอนิเตอร์ติดตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยขณะนี้มีหลักฐานบางส่วนเชื่อมโยงถึงตัวบุคคลผู้จัดทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับผังล้มเจ้าของหน่วยงานความมั่นคง ที่ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ตนยืนยันได้ว่า เครือข่ายในขบวนล้มเจ้ามีอยู่จริง ส่วนตัวบุคคลในผังล้มเจ้าจะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานในชั้นสอบสวน ส่วนกรณีที่ประชาชนทั่วไปยังสามารถดูข้อมูลในเว็บไซต์หมิ่นสถาบันได้นั้น นายธาริตกล่าวว่า ดีเอสไอไม่มีอำนาจปิดเว็บไซต์ แต่ทุกครั้งที่มอนิเตอร์พบการกระทำความผิดจะประสานผ่านระบบฮ็อตไลน์ไปยังกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) เพื่อตรวจสอบและปิดเว็บไซต์ทันที ที่มา: เว็บไซต์มติชน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net