Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบสุกรเป็นจำนวนมากในฟาร์มเลี้ยงและที่เลี้ยงกันตามครัวเรือนในเมืองอินเส่ง หล่ายตายา และในเมืองเลกู่ ในเขตกรุงย่างกุ้งตายไม่ทราบสาเหตุ โดยการสืบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ของพม่ารายงานว่า สุกรตายเพราะเชื้อแบคทีเรีย แต่ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ด้าน ดร.โซวิน หัวหน้ากรมปศุสัตว์ในย่างกุ้งอ้างตามผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการพบว่า สุกรไม่ได้ตายจากโรคหูสีฟ้า หรือโรคพีอาร์อาร์เอส (Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome) แต่พบว่าติดเชื้อแบคทีเรีย ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้พบว่า เกิดการระบาดโรคหูสีฟ้าในเขตพะโคซึ่งติดกับย่างกุ้ง ทั้งนี้ ทางการได้ห้ามขนย้ายสุกรออกจากเขตพะโคนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังและป้องกันตัวเอง อย่างไรก็ตาม ดร.โซวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มียารักษาโรคหูสีฟ้าในพม่า ในอีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านในเขตพะโดได้เปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มรู้สึกกังวลว่าจะเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ เนื่องจากผู้เลี้ยงสุกรบางส่วนไม่สามารถจัดการกับสุกรเป็นจำนวนมากที่ตายลง จึงทิ้งซากหมูที่ตายแล้วตามถนนและตามท่อระบายน้ำ และขณะนี้ยังพบว่า สุนัข แมวและวัวในพื้นที่ก็พบว่าติดโรคและกำลังป่วยเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำเตือนจากทางการให้ระวังโรคระบาด แต่กลับพบว่าผู้เลี้ยงสุกรบางส่วนยังคงนำเนื้อสุกรที่ติดโรคไปชำแหละและขายในท้องตลาดตามปกติ แม้ราคาเนื้อสุกรจะลดลงในช่วงนี้ก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้กำลังสร้างความกังวลให้กับผู้บริโภค ในขณะที่กรมปศุสัตว์ของพม่าและองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations-FAO) ยังไม่สามารถเข้ามาจัดการกับเรื่องนี้อย่างจริงจังได้ ส่วนโรคหูสีฟ้าก่อนหน้านี้ได้ระบาดหนักในหลายพื้นที่เช่น จังหวัดมัณฑะเลย์และในกรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่มาแล้ว (Mizzima / DVB 2 มิถุนายน 54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net