Skip to main content
sharethis

5 พรรคการเมืองชนกลุ่มน้อยเตรียมเสนอให้รัฐบาลพม่าชุดใหม่ยกเลิกกฎหมายที่ห้าม สอนภาษาท้องถิ่นในโรงเรียน ขณะที่พม่าซึ่งมีชนกลุ่มน้อยหลากหลาย 135 ชาติพันธุ์ถูกบังคับให้เรียนภาษาพม่าเพียงภาษาเดียวในโรงเรียนเท่านั้น ไน หง่วย เต็ง ผู้อำนวยการพรรค (All Mon Region Democratic Party - AMRDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชาวมอญกล่าวว่า การบังคับให้เด็กเรียนแต่ภาษาพม่า กำลังส่งผลกระทบต่อความสามารถและการเรียนรู้ของเด็กที่เป็นชนกลุ่มน้อยและ ไม่พูดภาษาพม่า “เราอยากให้ทางโรงเรียนสอนภาษาแม่ของเด็ก เด็กในชั้นประถมที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่พูดภาษาพม่า ก็ไม่ควรถูกบังคับให้เรียนแต่ภาษาพม่า” ไน หง่วย เต็งกล่าว เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเด็กโตขึ้น ทางโรงเรียนจึงควรสอนภาษาพม่าให้กับเด็ก ซึ่งเป็นภาษาที่คนในประเทศใช้มากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ไน หง่วย เต็งยังกล่าวแสดงความเป็นห่วงตัวเลขนักเรียนออกโรงเรียนกลางเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากเด็กต้องถูกบังคับให้เรียนภาษาที่เด็กไม่ได้ใช้พูด นอกจากพรรคการเมืองของมอญแล้ว ยังมีพรรคการเมืองตัวแทนของชาวชิน ชาวไทใหญ่ ชาวกะเหรี่ยงและชาวอาระกัน(ยะไข่) ต่างเห็นด้วยกับเรื่องนี้และเตรียมนำไปเสนอต่อสภาและรัฐมนตรีกระทรวง ศึกษาธิการพม่าให้อนุญาตสอนภาษาท้องถิ่นภายในโรงเรียน มีรายงานว่า เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากครูในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉานที่กล่าวว่า หากเด็กสามารถเรียนภาษาและวัฒนธรรมของตัวเองในโรงเรียนได้ จะยิ่งทำให้เด็กมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแนะว่า ควรสอนภาษาพม่าและภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองให้กับเด็กด้วย รวมทั้งแนะว่า ควรมีการแปลบทเรียนหรือเรื่องราวเป็นภาษาไทใหญ่สำหรับเด็กนักเรียนในรัฐฉาน เพราะภาษาไทใหญ่(ภาษาไต)เป็นภาษาที่มีคนพูดถึง 5 ล้านคน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ความพยายามของ ส.ส.ใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายบางอย่าง ของกระทรวงศึกษาธิการกลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากในสภา ขณะที่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลพม่าถูกกล่าวหาว่าใช้นโยบายและวัฒนธรรมแบบพม่าเข้ามาครอบงำในเขต พื้นที่ชนกลุ่มน้อย เช่นการบังคับให้ชนกลุ่มน้อยเรียนแต่ภาษาพม่า เช่นเดียวกับที่กองทัพพม่าข่มขืนหญิงชนกลุ่มน้อยเป็นต้น (DVB 17 พ.ค.54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net