Skip to main content
sharethis

ชุมชนบ้านเก้าบาตร ต.ลำนารอง จ.บุรีรัมย์ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ได้รายข่าวว่าเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.54) เวลาประมาณ 11 โมงเช้า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ได้ร่วมกับสภาประชาชน 4 ภาคประมาณ 5,000 คน รถปิ๊กอัพ 500 คัน ได้เข้าไปยังพื้นที่ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่หมดสัญญาเช่าของบริษัทเอกชนซึ่งเคยเช่่าปลูกยูคาลิปตัส โดยอ้างว่าต้องการเข้ามาในพื้นที่เพื่อปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ชาวบ้านที่อาศัยทำกินอยู่บริเวณนั้นได้ตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมพวกเขาซึ่งอยู่บริเวณนี้จึงไม่รู้เรื่องนี้เลย กลุ่มชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จึงมีการกันไม่ให้ทหารเข้าไปในพื้นที่ จนเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรง และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 9 คน และมีสมาชิกบ้านเก้าบาตร เครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสานบาดเจ็บสาหัส ได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองจนสลบไป ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลโนนดินแดง ต่อมาเวลาประมาณบ่ายสองโมงทาง กอ.รมน. ได้เข้าไปยังกลุ่มที่มีพระวันชัยเป็นแกนนำ ซึ่ง ณ เวลานั้นมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 300 คนแต่ไม่สามารถทัดทาน กองกำลังดังกล่าวได้ ทางฝ่ายทหารได้เข้าไปเผาโรงครัวและทำลายกุฎิพระจำนวน 8 หลังเสียหายทั้งหมด และได้จับพระจำนวน 9 รูป ขึ้นรถปิ๊กอัพไปด้วย สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐบาลและ กอ.รมน. แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการเยียวยาทางร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ คปท.ได้เคยเรียกร้องมาโดยตลอด ไม่ให้ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน เพราะทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ และขอให้หยุดการใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านทุกกล่มในพื้นที่ทันที เนื่องจากชาวบ้านต้องการเพียงที่ดินทำกินเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net