Skip to main content
sharethis

เกือบ 30 หมู่บ้านในเมืองเช้าก์และเมืองเจ้าก์ปะต่าว ภาคมะกวย ซึ่งตั้งอยู่ในเขตร้อนทางภาคกลางของพม่ากำลังแล้งหนัก ส่งผลให้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ โดยชาวบ้านบางรายต้องเดินทางไปตักน้ำจากแม่น้ำอิรวดีมาใช้ “ชาวบ้านบางคนเดินทางโดยใช้เกวียนเพื่อไปยังแม่น้ำอิรวดี ซึ่งมีระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านบางคนเดินทางตั้งแต่รุ่งเช้าเพื่อไปตักน้ำ และจะไม่กลับมาบ้านจนกว่าจะเย็น บางคนนำเสื้อผ้าไปซักและไปอาบน้ำด้วย” มิ้นเต่ง ชาวบ้านในเมืองเช้าก์เปิดเผย มิ้นเต่งเปิดเผยอีกว่า ชาวบ้านบางส่วนยังพอหาน้ำจากหมู่บ้านใกล้เคียงได้ โดยการสูบน้ำจากร่องน้ำมาใช้ นอกจากนี้มีการรวบรวมเงินในหมู่ชาวบ้านด้วยกันเองเพื่อนำไปใช้ในโครงการขุดบ่อน้ำบาดาลของหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนได้อาสาที่จะขุดบ่อน้ำด้วย ส่วนพระสงฆ์และชาวบ้านจากหมู่บ้านอื่นๆก็นำเงินมาร่วมบริจาคด้วย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านกำลังประสบความยากลำบาก เนื่องจากโครงการนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง รวมทั้งยังต้องใช้คนงานอาสมัครอีกเป็นจำนวนมากสำหรับขุดบ่อน้ำบาดาล ส่วนในเมืองเจ้าก์ปะต่าว ถึงแม้ทางโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme -UNDP) จะเข้ามาช่วยเหลือในการขุดบ่อน้ำให้กับชาวบ้าน แต่ก็พบว่ายังไม่เพียงพอกับจำนวนชาวบ้าน ทั้งนี้ ยังพบบ่อน้ำบางแห่งแห้งขอด ส่วนบางแห่งยังไม่สามารถใช้ดื่มได้ เนื่องจากน้ำมีรสเค็ม (Irrawaddy 11 พ.ค.54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net