Skip to main content
sharethis

รัฐสภายูกันดาได้ยกเลิกการพิจารณากฎหมายจำคุกเกย์ตลอดชีวิตซึ่งเสนอโดยฝ่ายขวาแล้ว หลังกระแสคัดค้านทั่วโลก

เว็บไซต์สำนักข่าวการ์เดียนรายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ว่า รัฐสภายูกันดาได้ยกเลิกกำหนดการพิจารณากฎหมายจำคุกเกย์ตลอดชีวิตแล้ว ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวเคยถูกเสนอโดยฝ่ายอนุรักษนิยมเมื่อปี 2552 ก่อนจะมีความพยายามเสนออีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดพิจารณาในวันพุธนี้ (11 พ.ค.) อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกถอดจากวาระการประชุมแล้ว และเนื่องจากกำลังจะมีการยุบสภา ร่างกฎหมายดังกล่าวจึงถูกแขวนเอาไว้อย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตาม นักรณรงค์เตือนว่าอาจมีการเสนอร่างนี้อีกในสมัยหน้า

จอห์น อลิมาดิ ส.ส.ยูกันดากล่าวว่า เป็นไปได้ที่การยกเลิกการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ เกิดจากการที่ทั่วโลกคัดค้านอย่างหนัก

ขณะที่คริสโตเฟอร์ เซนยอนโจ บิชอปชาวยูกันดา กล่าวว่า นี่เป็นข่าวดี พวกเราไม่อยากแม้แต่จะให้มีการพิจารณากฎหมายดังกล่าว มันจะอันตราย เพราะมีการให้ข้อมูลที่ผิดๆ และสิ่งเร้าจำนวนมาก เพียงแค่พิจารณากฎหมายนี้ อะไรๆ ก็อาจขึ้นกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน(LGBT) ได้ ทั้งนี้ เขายอมรับว่าเขาก็ไม่รู้ว่าร่างกฎหมายนี้จะตายไปหรือยัง หรือจะถูกนำกลับมาอีกหรือไม่

ริกเกน ปาเทล ผู้อำนวยการบริหาร Avaaz กลุ่มรณรงค์ออนไลน์ ซึ่งรวบรวมชื่อผู้ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวได้กว่า 1 ล้านรายชื่อ ระบุว่า เกิดแรงกดดันต่อรัฐบาลยูกันดาอย่างมหาศาลในวันนี้ ทำให้ประธานธิบดีมุเซเวนีต้องถอนร่างดังกล่าวออก แม้ว่ามันจะอยู่ในวาระมาหลายเดือนแล้วก็ตาม ทั้งนี้ หากการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวไม่อยู่ในวาระในสัปดาห์นี้ ร่างกฎหมายก็จะตายลง ซึ่งเขามองว่า นี่เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่สำหรับสิทธิมนุษยชน

ด้านกลุ่มนักกิจกรรมเกย์ระบุว่า การเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันในยูกันดาเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอ มีเกย์ถูกคุกคามมากขึ้นเนื่องจากสื่อหันมาให้ความสนใจ และผู้นำศาสนาเทศนาสนับสนุนให้มีการผ่านร่างดังกล่าว

สำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ เสนอโดย ส.ส.เดวิด บาฮาติ โดยกำหนดให้ผู้ใดก็ตามที่ถูกตัดสินว่ามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันจะถูกจำคุกตลอดชีวิต ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำแนะนำ จัดหา ให้ผู้ใดมีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันต้องโทษจำคุก 7 ปี ผู้ที่ให้คนรักเพศเดียวกันเช่าห้องหรือบ้านมีโทษจำคุก 7 ปี

นอกจากนี้ ในร่างแรกของกฎหมายดังกล่าว ระบุ คนรักเพศเดียวกันซึ่งมีเชื้อเอชไอวี หรือข่มขืนเพศเดียวกัน ต้องโทษประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม บาฮาติ เคยกล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า ส่วนนี้ได้เอาออกไปแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นักการเมืองและกลุ่มรณรงค์ด้นสิทธิพลเมืองทั่วโลกต่างวิจารณ์ร่างกฎหมายนี้ โดยบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าร่างกฎหมายนี้ "น่ารังเกียจ"


ภาพโดย riekhavoc

 

ที่มา: Ugandan parliament drops bill that would jail gay people for life,  http://www.guardian.co.uk/world/2011/may/11/uganda-drops-bill-imprisonment-gay-people

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net