Skip to main content
sharethis

สภาความมั่นคงแห่งชาติสั่งห้ามนักเคลื่อนไหวพม่าจัดกิจกรรมในเชียงใหม่ โดยคำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรัฐบาลพม่าที่เนปิดอว์ร้องขอมายังรัฐบาลไทยโดยตรง ขณะที่การจัดงานวันเกิดออง ซาน ซูจีวันที่ 19 มิ.ย. นี้ก็จะถูกสั่งห้ามเช่นกัน สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า ขณะนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้สั่งห้ามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวพม่าจัดกิจกรรมการเมืองในจังหวัดเชียงใหม่ โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวออกมาบังคับใช้หลังจากที่รัฐบาลเนปีดอว์ได้ขอร้องมายังทางการไทยโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีจากสาเหตุที่รัฐบาลพม่าได้รับข้อมูลว่า กองกำลังชนกลุ่มน้อยมีแผนจะจัดประชุมที่โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลพม่าได้ส่งจดหมายคัดค้านมายังรัฐบาลไทยทันที ด้านเจ้าหน้าที่ไทยซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “คำสั่งดังกล่าวออกมาจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นเพราะรัฐบาลพม่าได้รับข้อมูลมาว่า กลุ่มสภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ หรือกลุ่ม UNFC (United Nationalities Federal Council) มีแผนจะจัดการประชุมในเชียงใหม่ เราไม่รู้ว่าใครให้ข้อมูลนี้แก่รัฐบาลพม่า แต่ดูเหมือนว่า น่าจะมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มแจ้งเรื่องนี้ให้กับรัฐบาลพม่าทราบ” ขณะที่กลุ่ม UNFC หรือ สภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ ประกอบด้วยชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 12 กลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่ทำและไม่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า เช่น กองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independent Army) พรรครัฐมอญใหม่ (New Mon State Party - NMSP) กองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Army – SSA-N) พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progressive Party) กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front - CNF) และสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) เป็นต้นมีรายงานด้วยว่า การจัดงานวันเกิดของนางอองซาน ซูจี ในวันที่ 19 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ก็ถูกสั่งห้ามด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมไปถึงการจัดประชุมต่างๆ ของนักเคลื่อนไหวจากพม่า เช่นเดียวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในจังหวัดเชียงใหม่ก็มีคำสั่งให้ทางโรงแรมต่างๆในเชียงใหม่แจ้งให้ทราบ หากพบว่ามีการจัดประชุมที่น่าสงสัยจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวพม่าเช่นเดียวกัน (Irrawaddy 9 พ.ค.54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net