Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่พนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทในกรุงเทพฯ และปริมณฑลร่วมกันลงชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้าง 10 ข้อ ต่อบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด แต่บริษัทยัมฯ ไม่ได้ส่งผู้แทนมาเจรจาด้วยถึงสามครั้งโดยให้เหตุผลว่าข้อเรียกร้องของพนักงานไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย ด้านพนักงานกำลังยื่นตั้งสหภาพแรงงาน จนทำให้เกิดข้อพิพาทขึ้น ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.54) บริษัทยัมฯได้ส่งอีเมลแจ้งเลิกจ้างแก่พนักงานระดับผู้จัดการเขต (Area Coaches (KFC)) 3 คน ได้แก่ นายกฤษ สรวงอารนันท์ น.ส.ศิวพร สมจิตร และนางอภันตรี เจริญศักดิ์ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากพนักงานดังกล่าวได้กระทำผิดระเบียบวินัยของบริษัท ทั้งนี้ ไม่ได้ระบุว่ากระทำผิดระเบียบวินัยอย่างไร นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มพนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทเปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวของบริษัทไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่มีการสืบสวนสอบสวนใดๆ ทั้งยังเป็นการกระทำอันหมิ่นประมาทพนักงานทั้งสามด้วย โดยก่อนหน้าที่บริษัทจะประกาศเลิกจ้าง บริษัทได้เรียกพนักงานที่ได้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้างไปประชุมร่วมกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อข่มขู่ให้ถอนชื่อออกจากข้อเรียกร้อง ทั้งยังมีประจานลูกจ้างทั้งสามขึ้นบนจอห้องประชุม ซึ่งถือเป็นการหมิ่นประมาท โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงาน ด้านการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของพนักงาน นายชัยสิทธิ์กล่าวว่าแม้บริษัทจะรับปากว่าจะปรับรายได้ 4% หรือเงินสำรองเลี้ยงชีพตามที่ลูกจ้างเรียกร้อง แต่ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเป็นลายลักษณ์อักษร แรงงานจึงไม่อาจเชื่อถือได้ จึงต้องนำเรื่องไปสู่การไกล่เกลี่ยโดยพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานของกระทรวงแรงงาน นายชัยสิทธิ์ยังเปิดเผยอีกว่า การกระทำของบริษัททุกขั้นตอนเป็นไปตามคำแนะนำของทนายที่บริษัทจ้างมา ตั้งแต่การใช้เทคนิคทางกฎหมายแนะว่าบริษัทไม่ต้องส่งผู้แทนไปเจรจาไกล่เกลี่ยกับพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน เนื่องจากจำนวนสมาชิกพนักงานที่มาลงชื่อไม่ครบ 15% ตามข้อกฎหมาย นายชัยสิทธิ์มองว่า การไล่พนักงานทั้งสามออกเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู และยับยั้งการจัดตั้งสหภาพแรงงานที่มีพนักงานทั้งสามเป็นผู้ผลักดัน ทั้งนี้เขายังเรียกร้องให้พิจารณาจรรยาบรรณทนายด้วย เนื่องจากเป็นการทำงานทางกฎหมายที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อแรงงาน นายชัยสิทธิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวต่อไปของกลุ่มพนักงาน จะเป็นการขับเคลื่อนทางสังคมโดยการกระจายข่าวเรื่องนี้ไปยังองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ให้เข้ามาดูในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงาน และจะยื่นจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานด้วย ด้านการยื่นจดทะเบียนสหภาพแรงงานนั้น กลุ่มพนักงานจะยังเดินหน้าต่อไป ซึ่งคาดว่าทะเบียนจะออกได้ก่อนวันที่ 20 พ.ค.2554 นี้ สำหรับบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการ ผู้บริหาร และผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี และพิซซ่าฮัท ในประเทศไทย มีทีมบริหาร และพนักงานชาวไทยกว่า 10,000 คน เพื่อให้บริการในร้านอาหารเคเอฟซีรวมกว่า 306 สาขา และร้านพิซซ่าฮัทกว่า 75 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และอีกกว่า 56 จังหวัดทั่วประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net