Skip to main content
sharethis

ผู้นำอาเซียนระบุไม่คัดค้านในหลักการเรื่องที่พม่าขอเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 ชี้พม่าพัฒนาต่อเนื่อง หลังจัดการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่ (8 พ.ค.54) สำนักข่าวไทยรายงานว่า จากกรณีที่พม่าระบุว่าต้องการเป็นประธานหมุนเวียนอาเซียนในปี 2557 ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโดนีเซียในฐานะประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) แถลงข่าวปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า ผู้นำอาเซียนไม่คัดค้านในหลักการ แต่พม่าซึ่งเป็นจุดสนใจของโลกถูกคาดหวังว่าจะมีความคืบหน้าเรื่องประชาธิปไตยเพื่อไม่ให้เกิดทัศนะเชิงลบเมื่อรับตำแหน่งประธานอาเซียน ส่วนแถลงการณ์ปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นเวลา 2 วันระบุว่า ผู้นำอาเซียนได้พิจารณาข้อเสนอของพม่า โดยคำนึงถึงการที่พม่ามีความรับผิดชอบอย่างจริงจังต่อหลักการของอาเซียน ผู้นำอาเซียนสนับสนุนความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและพัฒนาการทางการเมืองในพม่า หลังจากที่พม่าจัดการเลือกตั้งทั่วไปและมีรัฐบาลใหม่เมื่อเดือนมีนาคม โดยระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่ประสบความสำเร็จ แถลงการณ์ของอาเซียนและถ้อยแถลงของผู้นำอินโดนีเซียบ่งชี้ว่าจะมีการตัดสินใจในเรื่องนี้ในภายหลัง ด้านกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ในเอเชียวิจารณ์ว่า อาเซียนตัดสินใจโดยอาศัยความสะดวกทางการเมืองมากกว่าหลักการ และสะท้อนให้เห็นอีกครั้งว่าอาเซียนไม่ให้ความสำคัญต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน อนึ่ง ตามกำหนดเดิม พม่าจะต้องรับตำแหน่งประธานหมุนเวียนของอาเซียนตั้งแต่ปี 2548 แต่ก็ถูกเลื่อนไป หลังจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) ขู่คว่ำบาตรการประชุมอาเซียน หากพม่าซึ่งมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นประธานอาเซียน ที่มา:สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net