Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า นายพลมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ของพม่าได้จัดตั้งหน่วยข่าวกรองชุดใหม่ขึ้น และแต่งตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง มีรายงานด้วยว่า นายพลมิ้นอ่องหล่ายยังได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่อีกกว่า 200 คน จากหลากหลายหน่วยงานในกองทัพให้เข้ามาทำงานในหน่วยข่าวกรองชุดใหม่นี้ด้วย แหล่งข่าวจากเนปีดอว์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งมีตั้งแต่ยศร้อยเอกไปจนถึงยศพันเอก มีทั้งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพบก กองทัพอากาศและกองทัพเรือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพม่า สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษและกระทรวงกิจการชายแดนเป็นต้น ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองชุดใหม่ที่จัดตั้งขึ้นจะไม่เหมือนกับหน่วยข่าวกรองภายใต้การนำของพลเอกขิ่นยุ้นต์ เนื่องจากจะไม่แยกกันปฏิบัติงาน แต่จะอยู่ภายใต้การเข้าใจและประสานปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งจะต้องรายงานการปฏิบัติงานให้กับทั้งกองทัพและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทราบ หน่วยข่าวกรองชุดใหม่นี้จะทำหน้าที่สืบสวนและติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหรือแม้กระทั่งกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า รวมถึงทำหน้าที่เฝ้าติดตามเหตุการณ์ความรุนแรงภายในประเทศ หรือแม้แต่เหตุการณ์เคลื่อนไหวที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศเป็นต้นแหล่งข่าวจากเนปีดอว์ยังปิดเผยว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยเป็นผู้ออกคำสั่งโดยตรงให้นายพลมิ้นอ่องหล่ายจัดตั้งหน่วยข่าวกรองชุดใหม่นี้ขึ้น นับตั้งแต่ก่อนที่นายพลตานฉ่วยจะมอบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้กับนายพลมิ้นอ่องหล่ายเสียด้วยซ้ำ (Irrawaddy 3 พ.ค.54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net