Skip to main content
sharethis

ประชุม “อาเซียนภาคประชาชน” เริ่มแล้วที่อินโดนีเซีย ด้าน “ออง ซาน ซูจี” วิดีโอลิ้งเข้ามาในพิธีเปิด ชี้ประชาชนพม่าต้องการรัฐบาลที่มาจากประชาชน และทำเพื่อประชาชน พร้อมเรียกร้องให้อาเซียนร่วมสู้เพื่อสร้างประชาธิปไตยในพม่า เพราะประชาธิปไตยคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพม่าและประชาคมอาเซียน การประชุมอาเซียนภาคประชาชน เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (3 พ.ค.) โดยรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ดร. บูดิโอโน กล่าวเปิดการประชุมโดยแสดงความมุ่งหวังว่าภาคประชาชนอาเซียนจะขับเคลื่อนประชาสังคมอาเซียนร่วมกับภาครัฐและสามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2015 ตามที่มีการวางโรดแม็ปไว้ โดย ดร. บูดิโอโนกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า การประชุมอาเซียนภาคประชาชนจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนในประเด็นที่เป็นผลกระทบต่อประชาชนอาเซียนในด้านต่างๆ และท้ายที่สุดประเด็นเหล่านี้จะได้รับฟังโดยผู้นำอาเซียน ซึ่งมีกำหนดการพบปะกับตัวแทนภาคประชาชนในวันที่ 6 พ.ค. นี้ Indah Suksamanigsih ประธานกรรมการจัดงานอาเซียนภาคประชาชนกล่าวอธิบายในพิธีเปิดประชุมว่า การประชุมอาเซียนภาคประชาชนเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2548 ที่ประเทศมาเลเซีย โดยเริ่มแรกนั้นมีผู้เข้าร่วมจำนวนน้อย จากนั้นจึงจัดการประชุมต่อเนื่องเรื่อยมา โดนหมุนเวียนไปตามประเทศที่จัดการประชุมผู้นำอาเซียน คือ ไทย ลาว เวียดนาม จนกระทั่งครั้งล่าสุดคืออินโดนีเซีย โดยการประชุมมีจุดมุ่งหมายที่จะร่วมสร้างความร่วมมือในภาคประชาชนอาเซียนในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การสร้างประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนด้านต่าง รวมถึงการสร้างสันติภาพ ในช่วงท้ายสุดของพิธีเปิด ผู้จัดงานได้เปิดวีดิโอลิงก์ของนางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ว่า ชาวพม่าอยากทำงานร่วมกับประชาคมอาเซียนอย่างใกล้ชิด และหวังว่าจะสามารถร่วมต่อสู้บนหนทางการสร้างประชาธิปไตยร่วมกับประชาคมอาเซียน และแม้จะมีคำกล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นแนวคิดที่มาจากตะวันตก แต่สำหรับชาวพม่าแล้ว พวกเขาเข้าใจดีว่าพวกเขาต้องการเสรีภาพ ต้องการมีชีวิตที่สามารถเรียนรู้ได้โดยปราศจากความกลัว ต้องการการเลือกตั้งรัฐบาลของตนเอง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน และทำเพื่อประชาชน หลักการพื้นฐานของความเป็นประชาธิปไตยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจเพิกเฉย โดยอองซานซูจีกล่าวกับผู้ร่วมประชุมว่า เธอเชื่อว่าผู้เข้าร่วมประชุมย่อมเข้าใจหลักการเหล่านี้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอินโดนีเซียซึ่งประเทศได้เปลี่ยนผ่านผู้นำเผด็จการมาสู่ผู้นำที่เป็นประชาธิปไตย สุดอองซานซูจีเรียกร้องให้อาเซียนร่วมต่อสู้เพื่อการสร้างประชาธิปไตยในพม่า เพราะประชาธิปไตยคือสิ่งที่ดีที่สุดทั้งกับพม่าและประชาคมอาเซียน ทั้งพม่าและอาเซียนล้วนต้องการโลกที่ดีกว่าสำหรับสิทธิมนุษยชนของประชาชนทั้งหลายซึ่งจะทำให้อาเซียนเข้มแข็งขึ้นและโลกสามารถหันมามองภูมิภาคนี้ด้วยความชื่นชม ท้ายที่สุด อองซานซูจีกล่าวขอบคุณภาคประชาสังคมอาเซียนและภาครัฐที่ร่วมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะรัฐบาลจะมีความสำคัญก็ต่อเมื่อรัฐบาลนั้นทำเพื่อประชาชน การประชุมอาเซียนภาคประชาชนจัดขึ้นที่โรงแรมศรีปุตรา กรุงจาการ์ตา ในระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. นี้ โดยผู้เข้าร่วมประชุมจากภาคประชาชนในอาเซียนเข้าร่วมประชุมจำนวนหลายร้อยคน หลังจากนี้ จะมีการคัดเลือกตัวแทนจากภาคประชาสังคมเข้าพบปะกับผู้นำอาเซียน เพื่อชี้แจงและแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาของประชาชนในภูมิภาคอาเซียนก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้อาเซียนจะมีขึ้นในวันที่ 7-9 พ.ค. นี้ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net