Skip to main content
sharethis

ร้านเกมส์ระบาดทั่วจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของรัฐฉาน มีบริการการพนัน ยาเสพติดมอมเยาวชน สร้างความหนักใจหลายฝ่าย ขณะที่เจ้าหน้าที่พม่าไม่ใส่ใจปราบเหตุมีจ่ายสินบน

มีรายงานว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นมา ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานภาคตะวันออก อยู่ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีร้านเกมส์เปิดให้บริการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมแล้วมีไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง ทั้งร้านขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ โดยร้านเล็กมีเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 4-5 เครื่อง ร้านขนาดกลาง มี 6–10 เครื่อง และร้านใหญ่มีตั้งแต่ 20–30 เครื่อง

แหล่งข่าวพ่อค้ารายหนึ่งเปิดเผยว่า ร้านเกมส์ขนาดใหญ่มีบริการตู้เล่นการพนันหลายรูปแบบให้ลูกค้าด้วย ขณะที่ทั้งร้านเล็กและร้านใหญ่ต่างมีบริการเล่นการพนันผ่านระบบออนไลน์เช่น กัน มีการพนันกันตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสน ร้านเกมส์บางแห่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงและมีการจำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้า โดยลูกค้ามีทุกชนชั้น ทั้งนักธุรกิจ นักพนัน ชาวบ้านธรรมดาทั่วไป รวมถึงนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเล่นกันได้อย่างอิสระไม่มีกฏหมายคุ้มครองเช่นเมืองไทย

"หลังพบมีการเพิ่มขึ้นของร้านเกมส์ ทำให้หลายฝ่ายทั้งพระสงฆ์และคนเฒ่าคนแก่ในพื้นที่ต่างไม่สบายใจ เนื่องจากร้านเกมส์เป็นแหล่งอบายมุขมอมเมาเยาวชนทำให้ไม่สนใจการงาน การเรียน อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาการทะเลาะวิวาทและสร้างความแตกแยกในครอบครัว" แหล่งข่าวเผย

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการใส่ใจแก้ไขปัญหานั้น แหล่งข่าวเผยว่า เนื่องจากทางเจ้าของร้านมีการติดสินบนให้เจ้าหน้าที่ท้องที่ของพม่า โดยร้านเกมส์ขนาดใหญ่ติดสินบนให้เจ้าหน้าที่เดือนละถึง 5 หมื่นบาท ร้านขนาดกลางเดือนละ 3 หมื่นบาท และร้านขนาดเล็ก เดือนละ 1 หมื่นบาท นอกจากนี้ร้านเกมส์บางแห่งยังมีการนำเงินใส่ซองให้ผู้นำชุมชนเพื่อไม่ให้ขัด ขวางการเปิดร้านด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net