สุจิตต์ วงษ์เทศ: นมเด็กสาว 3 คน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

สังคมดัดจริตดีดดิ้น, ปากว่าตาขยิบ, เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง, ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง, ฯลฯ

แค่เด็กสาว 3 คนที่มีพฤติกรรมตามการหล่อหลอมของสังคมเองที่กระตุ้นให้เปิดอก อวดนม บนถนน (ย่านค้าโลกีย์ของผู้ดีส้นตีนแดง ตะแคงตีนเดิน) ก็ตีอกชกหัวจะเป็นจะตาย พากันลงโทษเด็กว่าทำลายอะไรต่อมิอะไรที่ผู้ใหญ่เฮงซวย จะรังสรรค์สำรากออกมาให้หรูๆ แต่ไม่ยอมพูดความจริงว่าสิ่งระยำอัปรีย์ที่มีในสังคมกรุงเทพฯ ล้วนเป็นของผู้ดี มีอำนาจสร้างไว้ ได้ทำลายผู้คนสังคมไทยมานานนักหนา แล้วยังทำลายอยู่และจะทำลายต่อไป

นิตยสารไทม์ออนไลน์ ให้ความสำคัญกรณีเด็กสาว 3 คน เปลือยอกเต้นโชว์นม ในงานสงกรานต์ บนถนนสีลม ถูกสังคมคนชั้นนำ เช่น รัฐมนตรี, ปลัดกระทรวง, ฯลฯ ประณามว่าดูหมิ่นวัฒนธรรมอันดีงามของไทย เป็นเรื่องน่าละอายต่ออารยประเทศ จึงเสนอบทความแสดงความคิดเห็นของนักเขียนต่างชาติคนหนึ่ง (มีคำแปลสรุปย่ออยู่ในคอลัมน์โลกมองไทย ของ โพสต์ ทูเดย์ ฉบับวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2554 วิเคราะห์เศรษฐกิจ หน้า 3) ตอบโต้คนชั้นนำของไทย มีใจความสรุปว่า

"ในความเป็นจริงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องธุรกิจบริการทางเพศอยู่แล้แม้ว่าไทยจะไม่ยอมรับ แต่ประเทศไทยก็ไม่เคยออกมาตรการใดๆ ที่เด็ดขาดถาวรมาจัดการควบคุมธุรกิจประเภทนี้  ตรงกันข้ามกลับปล่อยปละให้เติบโตเบ่งบานจนกลายเป็นศูนย์การค้าเซ็กซ์แห่งใหญ่ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลาง  
ยิ่งกว่านั้นสถานที่วัยรุ่นทั้งสามปฏิบัติการก็อยู่ไม่ไกลจากย่านพัฒนพงศ์ที่ได้ ชื่อว่าเป็นแหล่งค้ากามยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งยินดีควักเศษดอลลาร์เพื่อซื้อบริการจากหญิงคนไทย ฯลฯ ที่บางครั้งเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์  
ภาพการค้าบริการเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยอมรับได้และถูกต้องตามกฎหมาย แม้มีบางส่วนไม่ยอมรับก็ตาม  
ดังนั้น ข่าวครึกโครมของเด็กสาว 3 คน เต้นอวดนม จึงไม่ได้ก่อให้เกิดผลอันใด เว้นเสียแต่ช่วยให้นักการเมืองไทยได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย"

ที่พวกดัดจริตดีดดิ้นโทษเด็กสาว 3 คน สร้างภาพลักษณ์ไม่ดีให้ไทย จึงไม่เป็นความจริง

เพราะที่จริงแล้วพวกดัดจริตดีดดิ้นนั่นแหละ ทำภาพลักษณ์ระยำให้ไทยมานานมาก นับตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจ ของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นต้นมา เห็นได้จากซ่องถูกต้องตามกฎหมายในนาม อาบ อบ นวด มีทั่วประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่งข้างวัดและหน้าโรงเรียน

วันนั้นเด็กสาว 3 คน อยู่ท่ามกลางฝูงชนเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ประเพณีสงกรานต์ที่มีมาแต่แรกเริ่มหลายพันปีมาแล้ว ยกย่องเป็น“เทศกาลปลดปล่อย”ทุกคนละเมิดข้อห้ามได้ ไม่ถือเป็นผิด แต่ต้องไม่ทำร้ายให้คนอื่นเดือดร้อนทางร่างกาย เช่น 

เคยกราบพระทั้งปี ผู้หญิงถูกต้องตัวพระสงฆ์ถือเป็นบาป ครั้นถึงสงกรานต์จะพากันจับพระโยนลงน้ำก็ได้ ทุกวันนี้ยังมีในบ้านนอกทางอีสาน ตอนผมเป็นเด็กบ้านนอกยังเห็นสาวแก่แม่หม้ายจับพระมัดต้นเสาหน้าร้าน แล้วเอามือล้วงในสบงถอนขนเพชรเพื่อเรียกค่าไถ่แลกเหล้า 

เจ้าคุณอนุมานราชธน เขียนเล่าว่าพระเณรแข่งเกวียน, แข่งควาย, แข่งเรือ ก็มีเล่นสาดน้ำสงกรานต์ก็ได้ ล่าสุดยังมีทั่วไปในล้านนาและสิบสองพันนา

ครั้งนั้นไม่มีใครดัดจริตดีดดิ้นประณามใคร เพราะ“ความเป็นไทย”แบบฉวยโอกาส เอารัดเอาเปรียบ ตอนนั้นยังไม่มีหรือมีน้อย จึงมีแต่“ความเป็นคน”ปกติธรรมดา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท