Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าขอส่งกำลังทหารเข้าพื้นที่กองกำลังคะฉิ่น KIA ในรัฐฉานภาคเหนือ อ้างมีกลุ่มติดอาวุธเชื่อเป็นกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" เข้าไปเคลื่อนไหว

มีรายงานว่า เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงกองทัพพม่าในรัฐฉาน ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA (Kachin Independent Army) กอง พลน้อยที่ 4 ที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ ว่า ทางกองทัพพม่าต้องการส่งกำลังทหารเข้าในพื้นที่เคลื่อนไหวของ KIA บริเวณดอยน้ำสูง โดยอ้างว่ามีกองกำลังติดอาวุธบางกลุ่มเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่

แหล่งข่าวเผยว่า พื้นที่ดอยน้ำสูง อยู่ในเขตเมืองก๊ดขาย ของรัฐฉาน เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวกองพลน้อยที่ 4 ของกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA โดย ทหารพม่าเชื่อว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA/SSPP เข้าไปเคลื่อนไหวหลังจากถูกกองทัพพม่าโจมตีอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ทางกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ได้ปฏิเสธว่าในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกองกำลังติดอาวุธกลุ่มใดนอกจากกองกำลัง KIA

ทั้งนี้ กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมือง ลายซา รัฐคะฉิ่น อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน โดยกองกำลัง KIA มีกำลังพลเคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉานภาคเหนือจำนวน 4 กองพัน เคลื่อนไหวในพื้นที่เมืองหมู่แจ้, น้ำคำ, ก๊ดขาย และ เมืองแสนหวี ขณะที่กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ถูกกองทัพพม่ากดดันเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF เช่นเดียวกับกองกำลังหยุดยิงอื่นๆ ซึ่งตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองกำลัง KIA และกองทัพพม่าได้เกิดการเผชิญหน้ากันอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า บริเวณใกล้พื้นที่ดอยน้ำสูงขณะนี้มีทหารกองทัพพม่าเข้าไปเคลื่อนไหวแล้วไม่ต่ำกว่า 200 – 300 นาย โดยถูกส่งเข้าไปเคลื่อนไหวตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และมีรายงานด้วยว่า กองทัพปกป้องคะฉิ่น KDA (Kachin Defence Army) ซึ่งเป็นกองกำลังคะฉิ่นอีกกลุ่มที่ได้เปลี่ยนสถานะไปเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน ใต้กำกับของรัฐบาลพม่า ได้มีการติดต่อกันอย่างลับๆ กับกองกำลัง KIA โดยเชื่อว่าทั้งสองกลุ่มอาจรวมตัวกันต่อสู้พม่าหากถูกกองทัพพม่าบุกโจมตี

 


ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net